บทความล่าสุด

บทความล่าสุด

สื่อสังเคราะห์ : ทำความรู้จัก Deepfake และวิธีการตรวจสอบเบื้องต้น

สื่อสังเคราะห์ : ทำความรู้จัก Deepfake และวิธีการตรวจสอบเบื้องต้น

AI for ALL Website ManagerApr 17, 20227 min read

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา พจนานุกรมคอลลินส์ได้ยกคำว่า “Fake News” หรือ “ข่าวลวง” เป็นคำแห่งปี โดยมีที่มาจากการที่วลีนี้เป็นวลีติดปากของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งเขามักจะใช้ต่อต้านและโจมตีสื่อที่ต่อต้านวิจารณ์รัฐบาลและมักจะใช้วลีนี้บ่อยครั้งในทวิตเตอร์อีกด้วย เนื้อหาข่าว (รูปแบบของตัวอักษร) ไม่ใช่สิ่งเดียวที่สามารถกุขึ้นมาได้อีกต่อไปเพราะในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีประเภทหนึ่งที่สามารถสังเคราะห์สื่อได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการดัดแปลงใบหน้าเสียงหรือแม้กระทั่ง “สร้าง” ทั้งหน้าและเสียงขึ้นมาใหม่โดยเทคโนโลยีนั้นเรียกว่า Deepfake (ดีปเฟก) นั่นเอง Grand…

ทำงานโปร ๆ ปัง ๆ ด้วย AI

ทำงานโปร ๆ ปัง ๆ ด้วย AI

คงปฏิเสธไม่ได้เสียแล้วว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเราตั้งแต่ตื่นจนหลับเลยทีเดียว เมื่อก่อนเวลาพูดถึง Artificial Intelligent หรือ AI พวกเราก็มักจินตนาการไปถึงสมองกลและหุ่นยนต์ แต่ตอนนี้ AI ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน สร้างความสะดวกสบาย เป็นตัวช่วยสำคัญในการทำงาน เปรียบเสมือน [su_tooltip style=”dark” position=”north” shadow=”yes” rounded=”yes” size=”4″…

เว็บไซต์ต่าง ๆ รู้ได้อย่างไรว่าคุณจะซื้อหรืออยากได้อะไร

เว็บไซต์ต่าง ๆ รู้ได้อย่างไรว่าคุณจะซื้อหรืออยากได้อะไร

เคยตั้งใจจะไปเดินเล่นในห้าง แล้วลงเอยด้วยของเต็มคันรถกันไหมครับ เวลาเราเดินเข้าไปในร้านเสื้อผ้า นอกจากเพื่อนซี้ที่คอยเสนอว่าเสื้อลายไหนเหมาะกับเราแล้ว เรายังเจอพนักงานขายที่ช่วยแนะนำว่า ช่วงนี้สินค้าไหนกำลังมาแรง แถมยังเชียร์ให้เราซื้อกางเกงที่เข้าชุดกับเสื้อที่เราเลือกไปแล้วเสียด้วย โลกออนไลน์ที่เติบโตขึ้นในปัจจุบัน ทำให้พวกเราหันมาชอปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น แต่ธรรมเนียมการเชียร์ลูกค้าแบบดั้งเดิมก็ยังไม่หายไปไหน แค่เปลี่ยนรูปแบบมาอยู่บนหน้าจอที่เขียนข้อความล่อตาล่อใจ เช่น “สินค้าที่เหมาะกับคุณ” “คนที่ซื้อของชิ้นนี้มักซื้อของชิ้นนี้ด้วย” หรือ “สินค้าฮอตฮิตประจำเดือน” พื้นที่ส่วนนี้เปรียบเหมือนเคาน์เตอร์ของพนักงานขายแบบดิจิทัล ซึ่งนำสินค้าที่เราน่าจะชอบมาเรียงรายให้เราเลือกสรร  Online Reviews ได้เขียนเกี่ยวกับหัวข้อนี้โดยละเอียดบนเว็บไซต์ของเขา…

AI ให้ความรู้

บทความทั้งหมด >

ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม 2023

ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม 2023

Master ContentDec 28, 20239 min read

ญี่ปุ่นพัฒนา AI สร้างภาพจากจินตนาการของมนุษย์ได้ ‘คิดอะไรอยู่ รู้หมด’ นักวิทย์ฯ ประเทศญี่ปุ่น พัฒนา ‘AI ถอดรหัสสมอง’ ทั้งความฝัน จินตนาการ ภาพหลอน ออกมาเป็นภาพวัตถุหรือทิวทัศน์ ประยุกต์ใช้กับผู้ที่สื่อสารไม่ได้ จุดความหวังใหม่ให้วงการแพทย์ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ AI สามารถถอดรหัส “จินตนาการ”…

ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 2 เดือน ธันวาคม 2023

ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 2 เดือน ธันวาคม 2023

Master ContentDec 28, 2023

สตาร์ตอัป Channel 1 เผยโฉมผู้ประกาศข่าว AI เสมือนจริง ตั้งเป้าให้บริการปี 2024 เทคโนโลยี AI มาไกลถึงวงการผู้ประกาศข่าว กับผลงานของสตาร์ตอัป ‘Channel 1’ ที่ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกาศข่าว AI รายงานข่าวได้สมจริง ตั้งเป้าให้บริการปี 2024 ผู้ประกาศข่าวเอไอเหล่านี้…

ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 1 เดือน ธันวาคม 2023

ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 1 เดือน ธันวาคม 2023

Master ContentDec 14, 2023

รู้จัก “Gemini” โมเดล AI รุ่นล่าสุดจาก Google ที่มาเหนือกว่า GPT-4! Gemini เป็น “โมเดล AI ขนาดใหญ่” หรือ AI LLM ที่ทาง Google จะปล่อยให้ใช้งานใน Bard…

ธุรกิจไม่พัง แถมยังปังด้วย AI แบบไทย ๆ

ธุรกิจไม่พัง แถมยังปังด้วย AI แบบไทย ๆ

Content Master AI for ALLOct 18, 20204 min read

ในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 เราได้เห็นแล้วนะครับว่า หลาย ๆ ธุรกิจที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ในช่วง lockdown ก็เพราะมีการปรับตัวในหลายด้าน รวมถึงการนำเทคโนโลยีรูปแบบต่าง ๆ  เข้ามาช่วยเสริมในการทำธุรกิจ ซึ่งผู้เขียนมองว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมานี้ ก็เหมือนการส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการต้องหันกลับมามองในเรื่องการใช้เทคโนโลยี สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนอยากให้ผู้ประกอบการได้ลองพิจารณาก็คือ เรื่องการนำเทคโนโลยี AI หรือ Artificial Intelligence มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจที่ทำอยู่…

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก