ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 1 เดือน ธันวาคม 2023

รู้จัก “Gemini” โมเดล AI รุ่นล่าสุดจาก Google ที่มาเหนือกว่า GPT-4!

Gemini เป็น “โมเดล AI ขนาดใหญ่” หรือ AI LLM ที่ทาง Google จะปล่อยให้ใช้งานใน Bard (แชทบอทที่พัฒนาโดย Google ลักษณะการใช้งานคล้าย Chat GPT ของ OpenAI) ไปก่อน เป็นที่รู้จักครั้งแรกในงาน Google I/O 2023 ที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนจะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ธ.ค. 66)

โดยคุณสมบัติคร่าว ๆ ของ Gemini คือ เป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบมัลติโมเดล ที่รองรับข้อมูลทั้งข้อความปกติ โค้ด เสียง ภาพ และวิดีโอ Google ระบุว่า Gemini เวอร์ชัน 1.0 มี 3 รุ่น ได้แก่ Gemini Ultra ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดใหญ่สุด ประสิทธิภาพดีสุด รองรับงานที่มีความซับซ้อนสูง Gemini Pro เป็นรุ่นขนาดรองลงมา โดยยังสามารถทำงานได้หลากหลาย และ Gemini Nano โมเดลประสิทธิภาพสูงที่ใช้งานบนสมาร์ตโฟน

นอกจากนี้ Google ยังเผยความเจ๋งของ Gemini ด้วยการนำมาทดสอบเปรียบเทียบกับ GPT-4 โมเดล AI ที่ใช้บนแชทบอทอัจฉริยะอย่าง Chat-GPT จาก OpenAI ให้เห็นประสิทธิภาพการทำงานกันจะ ๆ พร้อมให้คะแนนการทดสอบโดยทีมวิจัยของ Google โดยจะทดสอบในหลากหลายด้าน

เช่น MMLU ชุดคำถามวิชา STEM มานุษยวิทยา และคำถามวิชาต่าง ๆ ได้คะแนนถึง 90% เมื่อเทียบกับ GPT-4 ที่ได้คะแนนไป 86.4% GSM8K ที่เป็นชุดคำถามวิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้นที่ใช้กันในโรงเรียน Gemini ได้คะแนนถึง 94.4% เมื่อเทียบกับ GPT-4 ที่ได้ 92% หรือ Infographic VQA ที่เป็นการทดสอบความเข้าใจและการสรุปความจากอินโฟกราฟิก Gemini ได้คะแนนถึง 80.3% ในขณะที่ GPT-4 ได้คะแนน 75.1%

อย่างไรก็ตาม มีเพียงการทดสอบเดียวเท่านั้น ที่ GPT-4 เหนือกว่า Gemini นั่นคือการทดสอบ HellaSwag ที่เป็นการทดสอบเกี่ยวกับการให้เหตุผล หรือ common sense ในชีวิตประจำวัน ที่ GPT-4 ได้คะแนนในส่วนนี้ไป 95.3% ในขณะที่ Gemini ได้คะแนนไป 87.8%

อ้างอิง : https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%B5/212084

นักวิจัยเกาหลีใต้พัฒนาเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์​

ปัจจุบันปัญหาขยะพลาสติกในมหาสมุทรเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ การป้องกันขยะจากแหล่งกำเนิดที่แท้จริงอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นักวิจัยกลุ่มหนึ่งจากสถาบันวิศวกรรมโยธาและเทคโนโลยีอาคารแห่งเกาหลีในประเทศเกาหลีใต้ ได้พัฒนาเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในแม่น้ำยูกูชอน เมืองกงจู จังหวัดชุงชองนัม

ก่อนหน้านี้ในปี 2019 ทีมงานได้ติดตั้งเครื่องดักจับขยะบนผิวน้ำบริเวณจังหวัดซุงวองใต้ เพื่อชะลอจำนวนขยะที่ลอยออกสู่มหาสมุทร อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้เครื่องดักจับขยะได้รับความเสียหาย ทีมงานจึงใช้การออกแบบใหม่ที่คำนึงถึงการใช้งานในขณะน้ำท่วม รวบไปถึงปรับปรุงกระบวนการติดตั้งให้สะดวกมากขึ้น

พื้นที่บริเวณแม่น้ำยูกูชอน จังหวัดชุงชองนัม มีแม่น้ำและลำธารทั้งหมด 500 สาย ปริมาณขยะในทะเลจากบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยมีขยะไหลผ่านทางแม่น้ำแห่งนี้คิดเป็นประมาณ 61.2% ของปริมาณขยะทั้งหมดในบริเวณดังกล่าว ทีมงานวิจัยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ โดยสร้างศูนย์ทดลองครอบคลุมพื้นที่กว่า 192,051 ตารางเมตร ซึ่งนับว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้

ระหว่างการทดสอบใช้งานเครื่องดักจับขยะ ทีมงานวิจัยได้ใช้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยให้ในการวิเคราะห์และประเมินผลข้อมูล โดยรองรับการทำงานแบบเรียลไทม์ตามเวลาจริง เครื่องดักจับขยะได้รับการติดตั้งและทดสอบมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และจะถูกใช้งานไปจนถึงปี 2569 ก่อนที่จะมีการขยายโครงการไปยังแม่น้ำสายอื่น ๆ ในประเทศ

อ้างอิง : https://www.tnnthailand.com/news/tech/159010/#google_vignette

สหภาพยุโรปออกกฎหมาย AI ฉบับแรกของโลก

ในอนาคต กฎหมายที่เข้มงวดยิ่งขึ้นจะถูกนำควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในสหภาพยุโรป ตัวแทนเจรจาจากรัฐสภายุโรปและประเทศในสหภาพยุโรปได้สรุปข้อตกลงเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเมื่อเย็นวันศุกร์ที่กรุงบรัสเซลส์ หลังจากมีการเจรจากันมาอย่างยาวนาน

รัฐสภาสหภาพยุโรปกล่าวว่า นี่คือ “กฎหมาย AI ที่ครอบคลุมฉบับแรกของโลก” เทียร์รี เบรอต็อง-กรรมาธิการตลาดภายในของสหภาพยุโรปโพสต์ข้อความในแพลตฟอร์ต X “นี่คือประวัติศาสตร์! สหภาพยุโรปจะเป็นทวีปแรกสุดที่ตั้งกฎเกณฑ์ชัดเจนสำหรับการใช้ปัญญาประดิษฐ์”

ปัญญาประดิษฐ์มักจะหมายถึงแอปลิเคชันที่อาศัยการเรียนรู้ของเครื่อง ซึ่งซอฟต์แวร์จะกรองข้อมูลจำนวนมากเพื่อจับคู่และสรุปผลจากแอปลิเคชันเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น โปรแกรมดังกล่าวสามารถประเมินภาพจากเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ได้เร็วกว่าและมีความแม่นยำมากกว่ามนุษย์ แม้กระทั่งรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองยังพยายามประเมินพฤติกรรมของผู้ใช้ถนนรายอื่นด้วย และแชทบอทหรือเพลย์ลิสต์อัตโนมัติจากบริการสตรีมมิงก็ทำงานร่วมกับ AI ได้เช่นกัน

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเสนอกฎหมายดังกล่าวในเดือนเมษายน 2021 โดยแบ่งระบบ AI ออกเป็นกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ยิ่งอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานมีมากเท่าใด ข้อกำหนดก็จะมีสูงขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งยังคาดหวังว่ากฎเกณฑ์เหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในแนวทางเดียวกันทั่วโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้การเจรจาเกือบจะล้มเหลว เนื่องจากคำถามในการควบคุมสิ่งที่เรียกว่า “แบบจำลองพื้นฐาน” เป็นโมเดล AI ที่ทรงพลังมากซึ่งได้รับการฝึกฝนจากชุดข้อมูลที่หลากหลาย สามารถใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการใช้งานอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึง GPT

ก่อนหน้านี้เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลีต่างเรียกร้องให้มีการควบคุมการใช้งาน AI เฉพาะด้านเท่านั้น แต่ไม่ใช่เทคโนโลยีพื้นฐานในตัวมันเอง รวมทั้งกฎเกณฑ์ที่วางแผนไว้สำหรับการจดจำใบหน้าโดยใช้ AI เพื่อจุดประสงค์ด้านความมั่นคงของชาติ ก็ทำให้เกิดข้อโต้แย้งขึ้นด้วยเช่นกัน.

อ้างอิง : https://www.thaipost.net/abroad-news/499102/

Apple เข้าร่วมการแข่งขันด้าน AI ด้วยการเปิดตัวเฟรมเวิร์กโมเดล

Apple ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นบริษัทที่อนุรักษนิยมในวงการ AI เพิ่งเปิดตัวเฟรมเวิร์กและไลบรารีโมเดลที่ปรับแต่งได้สำหรับชิปของพวกเขาโดยเฉพาะ โดยมีเป้าหมายเพื่อแนะนำแอปพลิเคชัน AI เชิงสร้างสรรค์ให้กับ MacBooks ซึ่งทีมวิจัยการเรียนรู้ของเครื่องได้เปิดตัว MLX ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กการเรียนรู้ของเครื่องที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างโมเดลที่มีประสิทธิภาพสำหรับ Apple Silicon ควบคู่ไปกับไลบรารีโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกของ MLX Data โดยทรัพยากรทั้งสองสามารถเข้าถึงได้ผ่านพื้นที่เก็บข้อมูลโอเพ่นซอร์ส เช่น GitHub และ PyPI

ตามเอกสาร GitHub ของ Apple การออกแบบ MLX ได้รับแรงบันดาลใจจากเฟรมเวิร์กเช่น PyTorch, Jax และ ArrayFire โดยเฉพาะอย่างยิ่ง MLX ได้รวมเอาฟังก์ชันการทำงานของหน่วยความจำที่ใช้ร่วมกันเข้าด้วยกัน ช่วยให้งานที่ดำเนินการบน MLX ทำงานได้อย่างราบรื่นบนอุปกรณ์ที่รองรับ (ปัจจุบันคือ CPU และ GPU) โดยไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อมูล Computerworld รายงานว่า MLX แม้จะเป็นมิตรกับผู้ใช้สำหรับนักพัฒนา แต่ก็มีพลังเหลือเฟือสำหรับการฝึกอบรมโมเดล AI ขั้นสูง เช่น Meta’s Llama และ Stable Diffusion ซึ่งมีส่วนทำให้แอปพลิเคชัน AI มีขอบเขตกว้างขึ้น

เป็นที่น่าสังเกตว่าโครงการ AI ล่าสุดของ Apple เช่น MLX และ MLX Data มีศูนย์กลางอยู่ที่การเรียนรู้ของเครื่องมากกว่าแอปพลิเคชัน AI ทั่วไปอย่างของคู่แข่งเช่น Microsoft และ Google เดิมที Apple หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “AI” อย่างชัดเจนในการนำเสนอประเด็นสำคัญหลายรายการ อย่างไรก็ตาม มีรายงานปรากฏในเดือนกันยายนที่ระบุว่า Apple กำลังสำรวจโมเดลพื้นฐานสำหรับการนำไปใช้ที่เป็นไปได้ในบริการต่างๆ

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/12/6/23990678/apple-foundation-models-generative-ai-mlx

Voicemod ให้คุณสร้างและแชร์เสียง AI ของคุณเองได้แล้ว

ด้วยการโคลนเสียงของ AI ทำให้ผู้คนสามารถเลียนแบบเสียงของบุคคลสำคัญอย่าง Joe Rogan, Oprah หรือแม้แต่ Darth Vader ได้แล้ว ทาง Voicemod โปรแกรมเปลี่ยนเสียง AI ยอดนิยมที่เริ่มใช้งานโดยสตรีมเมอร์และเกมเมอร์ ได้เปิดตัวชุดฟีเจอร์ใหม่ที่อำนวยความสะดวกในการสร้างและแบ่งปันเสียง AI ที่ปรับแต่งเอง ด้วย AI Voice Changer และ Community Voices ผู้ใช้สามารถสร้างและแก้ไขเสียงสังเคราะห์ได้ตามความต้องการ

ก่อนหน้านี้ Voicemod ได้รับการยอมรับว่ามีตัวเลือกเสียง AI มากถึงกว่า 100 รายการ รวมถึงตัวละครแฟนตาซี คนดัง และนักบินอวกาศ ตอนนี้ทาง Voicemod ได้เพิ่มขีดความสามารถด้วยฟีเจอร์ AI Voice Creator โดยผู้ใช้สามารถสร้างเสียงสังเคราะห์ที่เป็นเอกลักษณ์โดยเลือกจากเพศ อายุ และน้ำเสียงที่หลากหลาย ฟังก์ชัน Voicelab ช่วยให้เราสามารถปรับแต่งเสียงได้อย่างละเอียด และยังช่วยให้สามารถปรับระดับเสียง ความถี่ และการเพิ่มเอฟเฟ็กต์เสียงต่างๆ ได้ โดยตามข้อมูลของ Voicemod นี่จะเป็นการเปิดประตูสู่จำนวนเสียงที่ “เกือบไม่จำกัด” นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถแบ่งปันเสียงที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Community Voices และเข้าถึงเสียงที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้รายอื่น

Jaime Bosch ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Voicemod อธิบายว่าเครื่องมือนี้ช่วยให้ผู้ใช้เริ่มต้นด้วย “บุคลิก” เสียงที่ AI สร้างขึ้นของ Voicemod จากนั้นปรับแต่งพารามิเตอร์และเอฟเฟกต์ต่างๆ เพื่อสร้างเสียงที่ขับเคลื่อนด้วย AI ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากเสียงไม่อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ ข้อกังวลทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำซ้ำเสียงที่มีชื่อเสียงจึงลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Community Voices และ AI Voice Changer มุ่งเน้นไปที่การสร้างเสียงใหม่ทั้งหมด แทนที่จะทำซ้ำเสียงที่มีอยู่

Voicemod เปิดให้ดาวน์โหลดทั้งแพลตฟอร์ม macOS และ Windows 10 และ 11

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/11/30/23981835/voicemod-ai-voice-creator-community-voices

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน 1 – 7 ธันวาคม 2566 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก