ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 1 เดือน กันยายน 2023

ผู้เชี่ยวชาญเตือนอันตรายจากหนังสือเห็ดที่เขียนโดย AI

ผู้เชี่ยวชาญเตือน มีหนังสือแนะนำการดูเห็ดที่น่าจะเขียนโดย AI วางขายออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน และอาจทำให้คนอ่านเข้าใจผิดว่าเห็ดพิษเป็นเห็ดกินได้ จนเกิดอันตรายต่อชีวิต

แม้ว่าที่ผ่านมา ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเผยความสามารถอันหลากหลายของมัน ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์กับวงการต่าง ๆ อย่างมาก ขณะเดียวกันหากนำไปใช้แบบผิดวิธี ก็อาจจะนำมาซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้น
ล่าสุด The Guardian สื่อต่างประเทศชื่อดัง รายงานว่า สมาคมเห็ดราวิทยาแห่งนิวยอร์ก (New York Mycological Society) ได้โพสต์คำเตือน ให้ระวังหนังสือคำแนะนำเกี่ยวกับเห็ดที่วางขายในเว็บไซต์แอมะซอน (Amazon) และเว็บไซต์ขายอีบุ๊กอื่น ๆ เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่า เนื้อหาภายในหนังสือเขียนโดย AI พร้อมกับอ้างว่าข้อมูลเหล่านั้นเป็นข้อมูลปลอม โดยสมาคมฯ ระบุว่าโปรดซื้อหนังสือที่เขียนโดยนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเท่านั้น เพราะนั่นอาจหมายถึงการรอดหรือตายของชีวิตคุณ

โดยตอนนี้มีหนังสือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการหาเห็ดหลายเล่มที่น่าจะเขียนโดย AI วางขายในตลาดออนไลน์ ซึ่งทาง The Guardian ได้นำตัวอย่าง 4 ตัวอย่างจากหนังสือไปตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือตรวจสอบเนื้อหาจาก AI ชื่อ Originality.ai พบว่าทั้ง 4 ตัวอย่างมีคะแนนการตรวจจับ AI อยู่ที่ 100% หมายความว่า ระบบมีความมั่นใจสูงว่าหนังสือเขียนโดยแชทบอท และ The Guardian ก็ได้พยายามติดต่อนักเขียนที่มีชื่ออยู่บนหนังสือไปแล้ว

ลีออน เฟรย์ (Leon Frey) ผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ด บอกว่าในหนังสือที่เขียนโดย AI มีข้อความที่อาจสร้างความเข้าใจผิดได้อย่างมาก เช่น การอธิบายว่าใช้กลิ่นและรสชาติในการระบุชนิดเห็ด สื่อถึงการสนับสนุนให้ชิมเพื่อระบุชนิดเห็ด ซึ่งอาจจะเป็นคำแนะนำที่ผิดเนื่องจากการชิมเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้

อ้างอิง : https://www.tnnthailand.com/news/tech/154765/

Google Map เปิดตัว “Solar API” ใช้เทคโนโลยี AI วางแผนติดตั้งโซลาร์เซลล์ ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดเงิน

การค้นหาคำว่า “พลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา” หรือ “rooftop solar power” บน Google ทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นกว่า 60% ในปีที่แล้ว เนื่องมาจากความสนใจในพลังงานทางเลือกที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนี่หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ Google Map เปิดตัว Solar API เทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยวางแผนติดตั้งโซลาร์เซลล์ได้แบบประหยัดเวลา ประหยัดเงิน และใช้งานง่าย

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Google Cloud ระบุว่า Solar API จะให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับอาคาร หลังคา การบังแดด และการกำหนดค่าแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ครอบคลุมอาคารกว่า 350 ล้านหลังใน 40 ประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานแสงอาทิตย์สะอาดและยั่งยืนเป็นไปได้เร็วขึ้น

เมื่อหลายปีก่อน ทีมงานของ Google ได้เปิดตัวโปรเจกต์ Sunroof เพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าใจศักยภาพในการประหยัดพลังงานแสงอาทิตย์โดยการติดตั้งระบบบนชั้นดาดฟ้า เพราะตามปกติแล้ว บริษัทต่าง ๆ ต้องการเข้าถึงข้อมูลนี้เพื่อให้สามารถวางแผนและใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ได้ดีขึ้น เพื่อที่จะปรับแต่งผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการทางธุรกิจ

ปัจจุบันทีมงานของ Google ได้ต่อยอดจากโปรเจกต์ดังกล่าว โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์จากทั่วโลกมาตลอดหลายปี เพื่อทดสอบและพัฒนาโซลูชันข้อมูลพลังงานแสงอาทิตย์
ทั้งนี้ Solar API จะมีฟีเจอร์หลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อเว็บไซต์ตลาดพลังงานแสงอาทิตย์ ผู้ติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ นักพัฒนา SaaS และผู้ใช้คนใดก็ตามที่ต้องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับศักยภาพพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาของสถานที่ที่เฉพาะเจาะจง

อ้างอิง : https://siamblockchain.com/2023/09/06/maps-platform-powering-future-our-new-solar-api/

Sony กำลังพัฒนาระบบ AI ที่ช่วยผู้เล่นวางแผนเวลาเล่นเกมได้

ดูเหมือนว่าทาง Sony กำลังพัฒนาระบบ AI ใหม่ให้กับเครื่องเกม PlayStation 4 และ PlayStation 5 อยู่ จากข้อมูลสิทธิบัตรล่าสุดที่ทาง Sony ทำการจดทะเบียนไป คาดว่าระบบ AI ดังกล่าวนี้อาจจะอัปเดตให้ผู้เล่นได้เริ่มใช้กันในเร็ว ๆ นี้ผ่านทาง Firmware ล่าสุดเริ่มจากของ PlayStation 5

โดยระบบ AI ที่ทาง Sony ทำการพัฒนานี้จะเป็น AI ช่วยคำนวณระบบเกมของเครื่อง PS5 ซึ่งก็อาจจะไม่ได้ช่วยได้ทุกเกมแต่จะเน้นไปที่เกมดัง ๆ จากทั้งเกม exclusive ของโซนี่เองและเกมดังจาก third-party การทำงานของมันคือมันจะช่วยคำนวณเวลาที่ต้องใช้เล่นเกมนั้น ๆ ว่าแต่ละช่วงของเกมจะต้องใช้เวลาในการเล่นเท่าไหร่ และจะช่วยแจ้งเตือนผู้เล่นว่าฉากนั้น ๆ จะต้องใช้เวลาเล่นประมาณกี่นาที ถ้าผู้เล่นมีเวลาไม่มากนักก็แนะนำว่าอย่าเพิ่งเล่น โดยเวลาที่ AI ตัวนี้คำนวณก็จะขึ้นกับความสามารถของผู้เล่นรวมถึงความสามารถและอุปกรณ์สวมใส่ของตัวละครในเกมนั้น ๆ ด้วย

ยกตัวอย่างเช่นผู้เล่นต้องการจะทำภารกิจหรือจะเล่นเกมฉากใดฉากหนึ่ง ตัวเกมก็จะมีการแจ้งเตือนเวลาที่จะต้องใช้ในการเล่นของฉากนั้น ๆ มาให้ว่าอาจต้องใช้เวลาเล่นประมาณกี่นาที ซึ่งถ้าผู้เล่นมีการกำหนดตารางเวลากิจกรรมอื่นที่ต้องทำไว้ เช่นตั้งเวลาดูรายการทีวีหรือดูหนังไว้ตอนเที่ยง ถ้าหากเวลาที่ต้องใช้ในการเล่นเกมนั้นเกินกว่ากำหนดการที่วางไว้มันก็จะช่วยแจ้งเตือนว่าไม่ควรเริ่มเล่นเกมตอนนี้

นอกจากนี้ AI ดังกล่าวยังช่วยคำนวณการทำภารกิจอื่นภายในเกมให้อีกด้วย ว่าภารกิจไหนใช้เวลาน้อยกว่า หรือมีทิปอะไรในการเล่นให้ผ่านภารกิจนั้นบ้างที่จะช่วยให้ผ่านฉากได้เร็วขึ้น โดย AI จะนำทุกอย่างมาคำนวณให้หมด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของระบบเกม ความยาวของเนื้อหา พลังของตัวละคร โดยอาศัยหลักการของ machine learning และอัลกอริทึม

แม้ว่าสิทธิบัตรนี้จะแสดงภาพเป็นเกม God of War ซึ่งเป็นเกมของ PS4 แต่ก็อาจมีความเป็นไปได้ว่าระบบนี้จะไม่ได้รองรับเครื่องเกมเก่าอย่าง PS4 แล้ว แต่เน้นทำให้ PS5 มากกว่า

อ้างอิง : https://www.sanook.com/game/1179314/

เพนตากอนกำลังพิจารณาเพิ่มระบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI ให้กับระบบเฝ้าระวังและป้องกัน

เพนตากอนกำลังพิจารณาขยายกองโดรนและระบบอัตโนมัติในอีกสองปีข้างหน้า ซึ่งอาจมีการนำ AI มาใช้งานด้วย

ตามรายงานของ The Wall Street Journal รองปลัดกระทรวงกลาโหม Kathleen Hicks กล่าวว่ากระทรวงกลาโหมวางแผนที่จะพัฒนาระบบ AI “ให้มีขนาดเล็ก ชาญฉลาด และราคาถูก” เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากจีนและประเทศอื่นๆ ยังไม่ชัดเจนว่ากองทัพอาจเพิ่ม AI ประเภทใดให้กับโดรนและอุปกรณ์เฝ้าระวัง

ความคิดเห็นของ Hicks ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับโครงการจำลองแบบของเพนตากอน โดย Politico รายงานว่า โครงการเหล่านั้นมีราคา “”หลายร้อยล้านดอลลาร์”” และทำหน้าที่เป็นแม่แบบสำหรับโครงการในอนาคตเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีทางทหารอย่างรวดเร็ว

สหรัฐฯ มีเครือข่ายโดรนตรวจการณ์อัตโนมัติทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเลมากมายอยู่แล้ว และจริงจังกับการพัฒนาอาวุธที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาหลายปีแล้ว เทคโนโลยีส่วนใหญ่ที่เราใช้ ตั้งแต่ GPS ไปจนถึงยานพาหนะอัตโนมัติ มีรากฐานมาจาก Defense Advanced Research Projects Agency (หรือ DARPA) ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงกลาโหม

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/9/6/23861322/us-military-drones-ai-surveillance

Nvidia และ AMD บอกเผชิญข้อจำกัดขายชิป AI ใหม่นอกเหนือจากจีนและรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน Nvidia และ AMD กล่าวว่าพวกเขาเผชิญกับข้อจำกัดใหม่สำหรับการจัดจำหน่ายในบางประเทศในตะวันออกกลางนอกเหนือจากในจีนและรัสเซีย ข้อกำหนดการออกใบอนุญาตใหม่ใช้กับ “”ชิปบางส่วน”” ของชิประดับบนสุดของ Nvidia

โฆษกจากสำนักอุตสาหกรรมและความปลอดภัยกล่าว ฝ่ายบริหารของ Biden “ไม่ได้ปิดกั้นการขายชิปไปยังตะวันออกกลาง” เธอได้ให้ข้อมูลว่าเธอถูกจำกัดตามกฎหมายไม่ให้เผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาตเฉพาะต่อสาธารณะ และไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการเฉพาะของบริษัทได้

Nvidia เสริมว่าไม่ได้คาดหวังว่าข้อจำกัดดังกล่าวจะมี “ผลกระทบที่สำคัญในทันที” AMD ได้รับจดหมาย “พร้อมข้อจำกัดที่คล้ายกัน” สำนักข่าวรอยเตอร์กล่าว ไม่มีการระบุชื่อประเทศที่เฉพาะเจาะจง และไม่มีคำอธิบายเกี่ยวกับข้อจำกัดในการยื่นตามกฎระเบียบของ Nvidia อย่างไรก็ตามข้อกำหนดใบอนุญาตสำหรับตะวันออกกลางและประเทศอื่นๆ “ไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของเราอย่างมีนัยสำคัญ” Bob Sherbin โฆษกของ Nvidia กล่าว “เรากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อแก้ไขปัญหานี้”

ชิป A100 และ H100 ของ Nvidia อยู่ภายใต้ข้อจำกัดการส่งออกโดยฝ่ายบริหารของ Biden ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับการใช้งานในประเทศจีนในการใช้งานทางทหาร ล่าสุด Nvidia กล่าวว่ามีความเสี่ยงที่ “ผลลัพธ์และตำแหน่งทางการแข่งขันของเราอาจได้รับอันตราย และเราอาจถูกแยกออกจากตลาดจีนทั้งหมดหรือบางส่วนหากมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม”

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/8/31/23854012/nvidia-amd-chip-restrictions-middle-east

Baidu เปิดให้ดาวน์โหลดแชทบอท Ernie หลังจากรัฐบาลจีนอนุมัติ

Baidu ยักษ์ใหญ่ของจีนเปิดตัวแชทบอท Ernie Bot อย่างเป็นทางการ หลังจากที่รัฐบาลอนุมัติการสมัคร ควบคู่ไปกับบริษัท AI อื่นๆ หลายแห่ง

Ernie Bot พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วจาก App Store หรือเว็บไซต์ของ Baidu ผู้ใช้สามารถถามคำถาม Ernie Bot หรือแจ้งให้ช่วยเขียนการวิเคราะห์ตลาด ให้แนวคิดสโลแกนทางการตลาด หรือสรุปเอกสารได้ ฃ Ernie Bot มีให้บริการทั่วโลก แต่ผู้ใช้ต้องมีหมายเลขโทรศัพท์จีนเพื่อลงทะเบียนและเข้าสู่ระบบ

ตัวแทนของบริษัทกล่าวว่า Ernie Bot มีผู้ใช้งานเกิน 1 ล้านคนใน 19 ชั่วโมงแรกนับตั้งแต่เปิดตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Baidu และบริษัทอื่นๆ ต้องส่งการประเมินความปลอดภัยให้กับรัฐบาล และพิสูจน์การปฏิบัติตามแนวทาง AI ทั่วไปของจีนก่อนที่จะเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ ภายใต้แนวทาง Generative AI ของจีน บริษัทต่างๆ จะต้อง “ยึดมั่นในคุณค่าหลักของลัทธิสังคมนิยม” และข้อมูลการฝึกอบรมทั้งหมดสำหรับแบบจำลองพื้นฐานต้องมาจากแหล่งที่รัฐบาลเห็นว่าถูกต้องตามกฎหมาย

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/8/31/23853878/baidu-launch-ernie-ai-chatbot-china

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน  1 – 7 กันยายน 2566 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก