ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน 2023

Microsoft 365 Copilot จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน

Microsoft’s 365 Copilot ผู้ช่วย AI ของ Microsoft จะพร้อมใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน สำหรับลูกค้า Microsoft 365 ในแผนธุรกิจและองค์กรบางแผน ทางบริษัทประกาศในเดือนกรกฎาคมว่าจะเรียกเก็บเงินพรีเมียม 30 ดอลลาร์ต่อเดือนต่อผู้ใช้หนึ่งราย สำหรับการเข้าถึงฟีเจอร์นี้ ซึ่งเกือบสองเท่าของราคารวมของการสมัครสมาชิกสำหรับธุรกิจในแผนระดับล่างบางแผน

ผู้ใช้ทางธุรกิจสามารถสรุปเอกสารหรือสร้างอีเมลจากภายนอกได้ นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง Word ใหม่ทั้งหมดโดยใช้ข้อมูลจากไฟล์อื่นๆ หรือนำเสนอไฮไลท์แบบเรียลไทม์จากการประชุม Teams นอกจากนี้ยังสามารถบอกคุณได้ว่ามันได้ทำอะไรไปบ้างใน Excel หลังจากที่คุณขอให้แสดงข้อมูลเป็นภาพหรือทำการคาดการณ์ข้อมูลต่างๆ

การเปิดตัวของ Copilot เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ Google เปิดตัวเครื่องมือ AI ของตัวเองที่เรียกว่า Duet AI ใน Google Workspace โดยเรียกเก็บเงินจำนวนเท่ากันสำหรับการใช้งานที่ 30 ดอลลาร์ต่อคนต่อเดือน

Microsoft ยังประกาศในวันเดียวกันว่ากำลังเปิดตัว Copilot เวอร์ชั่นสำหรับแอปและบริการทั้งหมด ดังนั้นแม้ว่าคุณจะไม่มี 365 Copilot คุณก็ยังจะได้เห็นฟีเจอร์ที่คล้ายกันได้

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/9/21/23880882/microsoft-365-copilot-ai-release-date

Spotify กำลังจะโคลนเสียงของ Podcasters และแปลเป็นภาษาอื่น

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพอดแคสต์สามารถสับสวิตช์พูดภาษาอื่นได้ทันที? นั่นคือแนวคิดเบื้องหลังฟีเจอร์การแปลด้วยเสียงที่ขับเคลื่อนด้วย AI ใหม่ของ Spotify ซึ่งสร้างพอดแคสต์ในภาษาอื่นโดยใช้เสียงของพอดแคสต์เอง

บริษัทได้ร่วมมือกับพอดแคสต์จำนวนหนึ่งเพื่อแปลตอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาสเปนด้วยเครื่องมือใหม่ และมีแผนจะเปิดตัวการแปลภาษาฝรั่งเศสและเยอรมันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

แกนหลักของฟีเจอร์การแปลคือเครื่องมือถอดเสียง Whisper ของ OpenAI ซึ่งสามารถถอดเสียงคำพูดภาษาอังกฤษและแปลภาษาอื่น ๆ เป็นภาษาอังกฤษได้ แต่เครื่องมือของ Spotify เป็นมากกว่าการแปลคำพูดเป็นข้อความ ฟีเจอร์นี้จะแปลพอดแคสต์เป็นภาษาอื่น และสร้างมันขึ้นมาใหม่ในรูปแบบเสียงสังเคราะห์ของพอดแคสต์เอง

“ด้วยการจับคู่เสียงของผู้สร้าง การแปลด้วยเสียงทำให้ผู้ฟังทั่วโลกค้นพบและได้รับแรงบันดาลใจจากพอดแคสต์ใหม่ ๆ ในแบบที่สมจริงยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา” Ziad Sultan รองประธานฝ่ายการปรับแต่งส่วนบุคคลของ Spotify กล่าวในแถลงการณ์

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/9/25/23888009/spotify-podcast-translation-voice-replication-open-ai

Microsoft ทดสอบสร้างรูปภาพด้วยข้อความด้วย DALL-E ใน Paint

Microsoft กำลังทดสอบโปรแกรมสร้างข้อความเป็นรูปภาพที่ขับเคลื่อนด้วย DALL-E ใน Microsoft Paint สำหรับ Windows 11 โดยทางบริษัทประกาศว่าเครื่องมือที่เรียกว่า Paint Cocreator จะสร้างงานศิลปะตามคำอธิบายที่ผู้ใช้พิมพ์เข้าไป นอกจากนั้นผู้ใช้สามารถเลือกสไตล์ศิลปะได้ จากนั้น Cocreator จะสร้างรูปแบบต่างๆ สามแบบขึ้นมาให้เลือก หลังจากเลือกสิ่งที่ชอบแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถแก้ไขอาร์ตเวิร์คได้ เช่น การเพิ่มเลเยอร์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูกันว่าโมเดลการสร้างภาพ DALL-E ล่าสุดของ OpenAI แปลงข้อความเป็นรูปภาพได้ดีเพียงใด ซึ่ง DALL-E รุ่นก่อนหน้าประสบปัญหาในการตีความการป้อนข้อความ นอกเหนือจากนั้น DALL-E ยังมีแนวโน้มที่จะมีอคติทางเพศและเชื้อชาติอีกด้วย ในบล็อกโพสต์ Microsoft กล่าวว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อป้องกันการสร้างภาพที่ “”เป็นอันตราย น่ารังเกียจ หรือไม่เหมาะสม”” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก

ในขณะนี้ Paint Cocreator เปิดให้ใช้งานแบบพรีวิวสำหรับผู้ใช้ภาษาอังกฤษในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย แคนาดา อิตาลี และเยอรมนี

Cocreator เป็นหนึ่งในการอัปเดตสำหรับแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนโดย AI ซึ่ง Microsoft เพิ่งเพิ่มลงใน Windows และยังมีเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ใหม่อื่นๆ ได้แก่แถบด้านข้าง Windows Copilot ซึ่งเป็นผู้ช่วย AI ที่ช่วยให้คุณปรับการตั้งค่า เปิดแอป ถามคำถาม และอื่นๆ อีกมากมาย

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/9/27/23892900/microsoft-dall-e-windows-11-paint-cocreator

AI ของ Google พบยีนปริศนา ที่มาอาการเจ็บป่วยของมนุษย์ !

กูเกิล (Google) พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ที่สามารถระบุยีนที่ก่อให้เกิดโรคได้สำเร็จ ซึ่งเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่สำคัญของโลก พร้อมสานต่อไปสู่การค้นพบยีนที่ก่อให้เกิดโรคทางพันธุกรรมหายากในอนาคต

AI ตัวใหม่ของกูเกิลมีชื่อว่า อัลฟามิสเซนส์ (AlphaMissense) ซึ่งเป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อศึกษาปรากฏการณ์ มิสเซนส์ (Missense) ที่เกิดขึ้นจากการกลายพันธุ์ (Mutation) ในรหัสพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ (DNA) จากการเรียงตัวผิดปกติเพียง 1 จุด เท่านั้น แต่ทำให้ลำดับโครงสร้างผิดเพี้ยนจนเกิดความผิดปกติไปจนถึงโรคร้ายแรง
แม้ว่าปรากฏการณ์มิสเซนส์เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ โดยมนุษย์จะมี DNA ที่เป็นลักษณะดังกล่าวอยู่ 9,000 ชุด แต่บางตัวในมนุษย์บางคนนั้นอาการจะรุนแรงจนก่อให้เกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ รวมถึงมะเร็งขึ้นมา เพียงเพราะรหัสพันธุกรรมมีการเรียงตัวผิดจุดเดียวเท่านั้น

ดังนั้น พื้นฐานการทำงานของ AlphaMissense จะเป็นการอ่านรหัสพันธุกรรมนับพันชุดพร้อม ๆ กัน โดยเปรียบเทียบกับฐานข้อมูล DNA ของมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ปกติ หรือเปรียบได้กับการให้ AI ตรวจหาจุดผิดในประโยคภาษาอังกฤษนับล้าน ๆ ประโยคในเวลาสั้น ๆ ด้วยการสอนให้ AI รู้จักไวยากรณ์ของภาษาอังกฤษ ซึ่งในที่นี้หมายถึงลำดับของรหัสพันธุกรรมที่ควรจะเป็น โดยพบว่า AlphaMissense สามารถระบุความเป็นไปได้ของชุดพันธุกรรมที่เกิดอาการมิสเซนส์ได้ถึงร้อยละ 89 ของยีนที่มีอาการมิสเซนส์ทั้งหมด เทียบกับมนุษย์ที่สามารถทำได้เพียงร้อยละ 0.1 เท่านั้น

อ้างอิง : https://www.tnnthailand.com/news/tech/155869/

Meta อัปเดต AI ใหม่ สร้างรูปภาพแค่ 5 วินาที ผุดฟีเจอร์ใหม่ในเฟสบุ๊ก-อินสตราแกรม

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอของ Meta โชว์ปัญญาประดิษฐ์ใหม่หวังดัน Metaverse ให้เริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว ด้วยซอฟต์แวร์ AI พร้อมหูฟังเสมือน Meta Quest 3 เวอร์ชันใหม่และแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban รุ่นล่าสุด พร้อมอัปเดต AI ที่สามารถสร้างรูปภาพในเวลาเพียงแค่ 5 วินาที

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) โชว์ศักยภาพซอฟต์แวร์ AI ในแว่นตา Meta Quest 3 ซึ่งเป็นแว่น VR และแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban ล่าสุดในวันพุธที่การประชุม Meta’s Connect

โดยผู้ใช้งานแอปแชทต่างๆ ของ Facebook เช่น WhatsApp และ Messenger จะสามารถแชร์สติกเกอร์ดิจิทัลที่สามารถสร้างได้โดยอัตโนมัติ ผ่านการแจ้งเตือนที่เป็นลายลักษณ์อักษร โดยได้ไอเดียมาจากความนิยมของเทคโนโลยีเช่น ChatGPT
ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถเขียนข้อความเตือนว่า “พิซซ่ากำลังเล่นบาสเกตบอล” เพื่อสร้างสติกเกอร์ดิจิทัลที่น่าสนุกในรูปแบบของตัวการ์ตูนพิซซ่าที่กำลังถือบาสเกตบอล

โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้เปลี่ยนรูปภาพธรรมดาไปสู่รูปภาพตามความต้องการของผู้ใช้ โดยสาธิตว่าข้อความต่างๆ สามารถปรับเปลี่ยนรูปถ่ายได้ เช่นรูปในวัยเด็กของเขาให้กลายเป็นภาพเขาสวมเสื้อสเวตเตอร์น่าเกลียดภาพหนึ่ง นอกจากนี้เขายังแปลงรูปถ่ายสัตว์สุนัขของเขาให้มีลักษณะคล้ายกับตุ๊กตาโอริกามิ

โมเดลคอมพิวเตอร์วิทัศน์เป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชนิดหนึ่งที่ใช้การเรียนรู้อย่างลึกซึ้งเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลภาพของเมตา อย่าง Emu ของบริษัทกำลังขับเคลื่อนเครื่องมือ AI ใหม่ ที่สามารถสร้างภาพได้ภายในเวลาประมาณ 5 วินาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า “มันยังรวดเร็วไม่พอ”การพัฒนาดังกล่าวทำให้ผู้ใช้จะสามารถสร้างภาพที่สมจริงโดยอัตโนมัติภายในเครื่องมือแชทของ Meta คล้ายกับวิธีที่ผู้คนใช้แอป Midjourney AI ภายในบริการส่งข้อความ Discord

อ้างอิง : https://www.bangkokbiznews.com/world/1090828

รายงานระบุ สตูดิโอฮอลลีวูดบรรลุข้อตกลงให้ฝึกโมเดล AI ในงานนักเขียนได้

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 โดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สตูดิโอฮอลลีวูดคาดว่าจะรักษาสิทธิ์ในการฝึกอบรมโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ตามผลงานของนักเขียนภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงแรงงานเบื้องต้นระหว่างทั้งสองฝ่าย

ตามรายงานกล่าวว่า ผู้เขียนบทได้รับชัยชนะจากการประท้วงที่ยืดเยื้อ ซึ่งรับประกันว่าพวกเขาจะได้รับเครดิตและค่าตอบแทนสำหรับงานที่พวกเขาทำในสคริปต์ แม้ว่าสตูดิโอจะพึ่งพาเครื่องมือ AI บางส่วนก็ตาม

ทั้งนี้ WSJ รายงานว่า ผู้บริหารด้านความบันเทิงไม่ต้องการสละสิทธิ์ในการฝึกอบรมเครื่องมือ AI ของตนเองในการเขียนสคริปต์ทีวีและภาพยนตร์ เนื่องจากพวกเขารู้ว่าแพลตฟอร์มเทคโนโลยี AI กำลังฝึกอบรมโมเดลของตนเองเกี่ยวกับเนื้อหาดังกล่าว

สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) และพันธมิตรผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานชิ้นนี้

WGA ซึ่งเป็นตัวแทนของนักเขียนภาพยนตร์และโทรทัศน์ประมาณ 11,500 คน บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเป็นเวลาสามปีกับสตูดิโอรายใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ข้อตกลงนี้ยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากผู้นำและสมาชิกของสหภาพแรงงาน

ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะสามารถยุติการประท้วงที่ทำให้การผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ส่วนใหญ่ต้องหยุดชะงักมานานหลายเดือน และทำให้เศรษฐกิจแคลิฟอร์เนียเสียหายหลายพันล้านเหรียญ

สหภาพนักแสดงและนักแสดงยังคงนัดหยุดงาน ความต้องการของพวกเขาคล้ายกับของนักเขียน รวมถึงค่าจ้างที่สูงขึ้นและการป้องกันการใช้ AI แทนที่งานของตนเอง

อย่างไรก็ตาม การเตรียมการสำหรับการหยุดงานอาจเป็นไปได้อีกครั้งในฮอลลีวูด หลังนักพากย์วิดีโอเกมและนักจับภาพเคลื่อนไหว ลงมติเมื่อวันจันทร์ให้อนุมัติการนัดหยุดงาน หากการเจรจาสัญญาจ้างฉบับใหม่ล้มเหลว

อ้างอิง : https://www.posttoday.com/international-news/700030

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน  22 – 28 กันยายน 2566 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก