ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 5 เดือน ตุลาคม 2023

Microsoft และ Siemens ปฏิวัติอุตสาหกรรมด้วย Copilot AI

Siemens และ Microsoft ผนึกกำลังเพื่อปฏิวัติการผลิตด้วย Siemens Industrial Copilot AI ซึ่งปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดีขึ้นและนอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือในอุตสาหกรรมต่างๆ โดย Siemens Industrial Copilotผู้ช่วย AI ที่แข็งแกร่งซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความร่วมมือระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรในภาคการผลิต เครื่องมือนี้ช่วยให้สามารถในการสร้าง ปรับปรุง และดีบักโค้ดอัตโนมัติที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดเวลาการจำลองลงอย่างมากจากสัปดาห์เหลือเพียงนาทีเท่านั้น

หัวใจสำคัญของความร่วมมือนี้คือการผสมผสานระหว่าง Siemens Industrial Copilot กับ Microsoft Teams เพื่อสร้างสะพานเชื่อมระหว่างวิศวกรออกแบบ ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า และทีมต่างๆ ในสายงานธุรกิจที่แตกต่างกัน การผสานรวมนี้ช่วยลดความยุ่งยากในการทำงานร่วมกันเสมือน โดยมอบเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ล้ำสมัยแก่มืออาชีพ และปรับปรุงงานที่ครั้งหนึ่งเคยต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างกว้างขวาง

Satya Nadella ประธานและซีอีโอของ Microsoft กล่าวไว้ว่า “ด้วย AI รุ่นต่อไปนี้ เรามีโอกาสพิเศษในการเร่งสร้างนวัตกรรมทั่วทั้งภาคอุตสาหกรรม” Roland Busch ซีอีโอของ Siemens สะท้อนความรู้สึกนี้เช่นกัน โดยเน้นย้ำถึงผลกระทบเชิงปฏิวัติต่อการออกแบบ การพัฒนา การผลิต และการดำเนินงาน

ความร่วมมือระหว่าง Microsoft และ Siemens สัญญาว่าจะทำหน้าที่เป็นกรณีศึกษาตัวอย่าง โดยแสดงให้เห็นว่า AI ช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญ ปฏิวัติขั้นตอนการทำงานแบบเดิม และส่งเสริมนวัตกรรมระดับโลกได้อย่างไร

อ้างอิง : https://www.artificialintelligence-news.com/2023/10/31/microsoft-and-siemens-revolutionise-industry-with-ai-powered-copilot/

Scarlett Johansson พร้อมดำเนินคดีแอป AI ฐานโคลนเสียงของเธอใช้ในโฆษณา

Scarlett Johansson กำลังดำเนินคดีทางกฎหมายกับนักพัฒนาแอป AI ที่ใช้ชื่อและภาพเหมือนของเธอในโฆษณาออนไลน์ โดยโฆษณานี้เป็นโฆษณาสำหรับโปรแกรมแก้ไขรูปภาพ AI ชื่อ Lisa AI

ตามที่รายงานโดย Variety โฆษณาความยาว 22 วินาทีแสดงให้ Johansson ได้เห็นเบื้องหลังขณะถ่ายทำ Black Widow ซึ่งเธอพูดว่า “”เป็นยังไงบ้างพวก? ฉันชื่อ Scarlett และฉันอยากให้คุณมากับฉัน” แต่แล้วโฆษณาก็เปลี่ยนจาก Johansson ในขณะที่เสียงที่สร้างโดย AI นั้นมีเสียงเหมือนนักแสดงหญิงกล่าวว่า “ไม่จำกัดเพียงอวตารเท่านั้น คุณยังสามารถสร้างรูปภาพพร้อมข้อความและแม้แต่วิดีโอ AI ของคุณได้อีกด้วย ฉันคิดว่าคุณไม่ควรพลาด”

ที่ด้านล่างสุดของโฆษณามีชื่อ Convert Software ซึ่งเป็นผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลังแอป มีข้อความว่า “รูปภาพที่ผลิตโดย Lisa AI มันไม่เกี่ยวอะไรกับคนนี้” ตัวแทนของ Johansson บอกกับ Variety ว่าทางนักแสดงไม่เคยเป็นโฆษกของแอปนี้เลย และให้ Kevin Yorn ทนายความของเธอ “จัดการสถานการณ์นี้ด้วยความสามารถทางกฎหมาย นอกจากข่าวของ Scarlett แล้วยังมีข่าวของเทคโนโลยี Deepfake ที่สร้างภาพ Tom Hanks ไปปรากฏในโฆษณาสำหรับแผนทันตกรรมโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเขาเลย

เมื่อ AI เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เราคงจะต้องพบเจอกับกรณีที่คล้ายกันเหล่านี้ในอนาคต เราสามารถเห็นได้จากนักดนตรีจำนวนมากกำลังต่อสู้กับการโคลนเสียงของพวกเขาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติ

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/11/1/23942557/scarlett-johansson-ai-app-developers-lawsuit

Google Shopping เพิ่มเครื่องมือ AI เพื่อช่วย SME เพิ่มยอดขาย

Google กำลังเปิดตัวฟีเจอร์สำหรับ Shopping ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขายอัปเดตภาพผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ Generative AI ทำให้สามารถแสดงข้อมูลที่สำคัญของร้านค้าเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ง่ายขึ้น

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ขายของในแพลตฟอร์ม Google ในสหรัฐอเมริกาสามารถติดป้ายกำกับตนเองว่า “ธุรกิจขนาดเล็ก” ได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อระบุร้านค้าได้ง่ายขึ้น การอัปเดตเหล่านี้มีผลเฉพาะกับผู้ค้าปลีกที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาที่ใช้ Merchant Center หรือ Business Profile รวมถึงแอป Shopping ของ Google และ YouTube บน Shopify โดย Google กล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ว่าฟีเจอร์ของธุรกิจขนาดเล็กจะถูกนำไปใช้กับลูกค้าบางส่วนโดยอัตโนมัติ โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณการเข้าชมเว็บของธุรกิจ จำนวนที่ตั้งร้านค้า และจำนวนผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ

Matt Madrigal รองประธาน / GM ฝ่าย Merchant Shopping ของ Google บอกกับ The Verge ว่า “ธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด” จะไม่มีทางเลือกในการแสดงฟีเจอร์ของธุรกิจขนาดเล็ก และบริษัทกำลังพึ่งพาธุรกิจเพื่อระบุตัวตน โดย Madrigal กล่าวเสริมว่า “เฉพาะผู้ขายหรือบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้จัดการบัญชี Merchant Center หรือ Business Profile ใน Google เท่านั้นที่สามารถเปิดใช้การตั้งค่านี้ได้” แต่ไม่ได้กล่าวถึงว่ามีการป้องกันเพื่อป้องกันไม่ให้ป้ายกำกับ “ธุรกิจขนาดเล็ก” ถูกละเมิดโดยผู้ส่งสินค้าทางเรือหรือบุคคลอื่นหรือไม่

Google ยังเปิดตัว Product Studio ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งช่วยให้ผู้ขาย Shopping ปรับแต่งรูปภาพผลิตภัณฑ์ เช่น การลบพื้นหลังทันทีและเพิ่มรูปภาพความละเอียดต่ำ ผู้ใช้ยังสามารถสร้างพื้นหลังใหม่โดยใช้ข้อความเป็นรูปภาพเพื่อปรับแต่งภาพผลิตภัณฑ์โดยไม่ต้องมีการตั้งค่าสตูดิโอ ช่วยให้พวกเขาสามารถปรับปรุงรายการของตนสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น แคมเปญตามฤดูกาล ซึ่ง Product Studio เริ่มเปิดตัววันนี้สำหรับผู้ใช้ Merchant Center Next ทุกคนในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีให้บริการผ่านแอป Google และ YouTube บน Shopify

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/11/1/23941684/google-shopping-small-businesses-product-studio-release-date

อีลอน มัสก์ เปิดตัว ‘แชตบอต AI’ เชื่อมข้อมูลจากทวิตเตอร์ อัปเดตพร้อมสรุปทุกดราม่าให้แบบเรียลไทม์

xAI สตาร์ทอัพ AI ของ Elon Musk (อีลอน มัสก์) เปิดตัว “Grok” แชตบอต AI เวอร์ชันเบต้าที่ทางทีมงานเคลมว่ามีข้อได้เปรียบตรงชุดข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่ได้จากแพลตฟอร์ม X หรือ Twitter เดิม ทั้งยังสามารถตอบคำถามเผ็ดร้อนที่แชตบอตเจ้าอื่นหลีกเลี่ยงที่จะให้คำตอบ

และเช่นเดียวกับ ChatGPT แชตบอตของมัสก์ตัวนี้มีความสามารถในการท่องโลกอินเทอร์เน็ตซึ่งทำให้สามารถค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ สำหรับข้อมูลที่ทันเหตุการณ์ในแต่ละประเด็นได้

ปัจจุบัน xAI ได้เปิดให้ผู้ใช้บางส่วนในสหรัฐฯ ทดลองใช้ Grok โดยลงทะเบียนด้วยบัญชี X ซึ่งจำกัดสำหรับผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยันแล้วเท่านั้นก่อนจะเผยแพร่ให้ใช้ในวงกว้างมากขึ้น และหลังจากหมดช่วงเบต้าในระยะแรกแล้วก็จะมีการเปิดให้ผู้ใช้ X แพ็กเกจ Premium Plus ราคา 16 ดอลลาร์ต่อเดือน (หรือประมาณ 566 บาท) สามารถใช้งาน Grok ได้

xAI เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพร้อมทีมงานซึ่งเป็นอดีตพนักงานจาก OpenAI บริษัทผู้พัฒนา ChatGPT, DeepMind บริษัท AI ของ Google และอีกมากมาย ซึ่งหลังจากเปิดตัว xAI ทางทีมก็ได้เทรนโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) Grok-0 และพัฒนาไปสู่โมเดล Grok-1 ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้มัสก์ก็เคยกล่าวไว้ว่า ปัจจุบันผู้สร้าง AI หันไปหาระบบที่มีความถูกต้องทางการเมือง (Politically Correct) มากเกินไป พร้อมระบุว่าภารกิจของ X คือการสร้าง AI ให้กับผู้คนทุกภูมิหลังและทุกมุมมองทางการเมือง

อ้างอิง : https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2738483

นักข่าวโดน AI ดิสรัปต์! The Washington Post สื่อใหญ่สหรัฐฯ เลิกจ้างนักข่าว 240 คน หลังประเมินขาดทุน 3.5 พันล้านบาท

The Washington Post สื่อรายใหญ่ของสหรัฐฯ แต่งตั้ง William Lewis ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ พร้อมมอบหมายโจทย์ให้เลิกจ้างนักข่าวกว่า 240 คน หวังรัดเข็มขัดค่าใช้จ่าย เพราะปี 2023 ส่อขาดทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 3.5 พันล้านบาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุด The Washington Post สื่อรายใหญ่ของสหรัฐฯ

ประกาศแต่งตั้ง William Lewis ขึ้นรับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ และต้องรับหน้าที่แก้ไขปัญหายอดโฆษณาตก รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของงานข่าว เพิ่มความเชื่อมั่นให้กลุ่มผู้อ่าน และรับมือกับกระแสของ AI ที่เข้ามาดิสรัปต์ธุรกิจ ยิ่งไปกว่านั้นยังเตรียมลดจำนวนพนักงานลงอีกประมาณ 10% ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการลดจำนวนนักข่าวลงประมาณ 240 คน เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย หลังจากในปี 2023 บริษัทคาดการณ์ว่าจะขาดทุนประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 3.5 พันล้านบาท

ถึงกระนั้นในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สื่อรายดังกล่าวได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้วหลายตำแหน่ง เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป ทำให้ปัจจุบันบริษัทเหลือพนักงานอยู่ประมาณ 2,300 คน

อีกทั้งสาเหตุที่ทำให้สูญเสียรายได้นั้น เป็นเพราะรายได้ช่องทางข่าวและโฆษณาที่ลดลงต่อเนื่อง 2-3 ปี ประกอบกับยอดสมัครสมาชิกแบบเสียเงินลดลงเหลือ 2.5 ล้านคน จากสมาชิกที่มีอยู่เดิม 3 ล้านคน เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้ผู้คนมีทางเลือกในการรับข้อมูลข่าวสารหลากหลายกว่าในอดีต

ทั้งนี้ เมื่อย้อนดูประวัติของ William Lewis นั้นเป็นอดีตประธานบริหารของ Dow Jones และเคยเป็นผู้จัดพิมพ์ของ The Wall Street Journal แต่เมื่อต้องเข้ามาดูแลบริษัทฯ ในยามที่แวดวงสื่อกำลังเผชิญความท้าทายรอบด้านนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

อ้างอิง : https://thestandard.co/washington-post-job-cuts/

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน 27 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2566 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก