ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน 2023

ครบจบในตัว! เปิดตัว AI สำหรับ IG ปรับเปลี่ยนรูปภาพและวิดีโอได้อย่างแม่นยำเพียงแค่พิมพ์บอก

Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram เตรียมเปิดตัวเครื่องมือสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ใหม่สำหรับการแก้ไขรูปภาพและวิดีโอ เครื่องมือเหล่านี้ซึ่งสร้างขึ้นจาก Emu ซึ่งเป็นโมเดลพื้นฐานของ Meta สำหรับการสร้างภาพ โดยเครื่องมือแรกมีชื่อว่า “Emu Edit” ช่วยให้ผู้ใช้ปรับเปลี่ยนรูปภาพได้อย่างแม่นยำตามการป้อนข้อความตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถร้องขอการเปลี่ยนแปลง เช่น เปลี่ยนสุนัขให้กลายเป็นแพนด้า และ Emu Edit จะระบุและแก้ไขวัตถุที่ระบุอย่างแม่นยำ โดยเน้นเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

เครื่องมือที่สอง “Emu Video” ได้รับการออกแบบเพื่อสร้างวิดีโอจากข้อความแจ้ง รูปภาพอ้างอิง หรือทั้งสองอินพุตรวมกัน แม้ว่าผลลัพธ์อาจไม่สมจริงทั้งหมด แต่ดูเหมือนว่าจะได้รับการปรับปรุงจากระบบ Make-A-Video รุ่นก่อนหน้าของ Meta อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้ระบุว่าเมื่อใดที่ผู้ใช้สามารถคาดหวังความสามารถในการแก้ไขเหล่านี้บน Facebook และ Instagram

การย้ายเพื่อรวมคุณสมบัติการแก้ไขรูปภาพที่ใช้ AI ดั้งเดิมเข้ากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียโดยตรง ดูเหมือนจะเป็นกลยุทธ์สำหรับ Meta แม้ว่าจะมีเครื่องมือที่คล้ายกันอยู่ เช่น Google Photos Magic Editor และ Adobe’s generative fill สำหรับ Photoshop แต่การมีความสามารถเหล่านี้ภายใน Instagram และ Facebook ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้บริการจากบุคคลที่สาม และเพิ่มความสะดวกให้กับฐานผู้ใช้ของแพลตฟอร์ม

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/11/16/23963999/meta-facebook-instagram-ai-image-video-editing-emu-announcement

BAC เตือน แม้ AI จะนำประโยชน์มายังวงการธนาคารมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็นำมาซึ่งความเสี่ยงที่ต้องระวังด้วย

Bank of America Corporation มองว่า แม้ AI จะสามารถนำประโยชน์มายังวงการธนาคารได้มากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็นำมาซึ่งความเสี่ยงที่ต้องระวังด้วย

จากรายงานล่าสุดของ Bank of America Corporation หรือ BAC ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 พฤศจิกายน) เผยว่า การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) สามารถนำมาซึ่งประโยชน์ต่อวงการธนาคารได้มากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็กำลังพาความเสี่ยงที่สำคัญตามมาด้วยเช่นเดียวกัน
โดย ริชาร์ด โธมัส หัวหน้านักวิเคราะห์ เขียนไว้ว่า ในขณะที่ AI ทำให้เกิดระบบอัตโนมัติที่มากขึ้น ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีและเหมาะสมต่อประสิทธิภาพการทำงานของธนาคารต่างๆ และทำให้สร้างกำไรได้มากขึ้น แต่การนำ AI มาใช้ก็มีจุดเปราะบางต่างๆ ที่ข้อมูลของลูกค้าจะรั่วไหลออกไปได้
เนื่องจากอุตสาหกรรมธนาคารนั้นเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่ค่อนข้างเข้มงวด และสามารถเข้าถึงข้อมูลที่อ่อนไหวของลูกค้าได้อย่างมหาศาล ทำให้การนำบริษัท AI ต่างๆ มาประมวลผลข้อมูลของลูกค้าธนาคาร ก็ทำให้ธนาคารมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้านั่นเอง

ซึ่งประเด็นการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าจึงเป็นความท้าทายของวงการธนาคารและ AI ที่จะทำอย่างไรให้ข้อมูลของลูกค้าไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด
จากรายงานดังกล่าวก็ชี้ให้เห็นว่า ในขณะนี้เองเทคโนโลยี AI ก็ถูกนำไปใช้ในหลายๆ ธนาคารหลักของโลก แต่ก็เป็นการใช้งานกันอย่างระมัดระวัง และหากในอนาคตธนาคารต่างๆ ในยุโรปสามารถสร้างผลตอบแทนและผลลัพธ์ที่จับต้องได้จากการใช้ AI เราก็อาจได้เห็นการรับรองต่อเทคโนโลยีดังกล่าวด้วยเครดิตเรตติ้งที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นและมีเสถียรภาพมากขึ้น

แต่ทั้งนี้เอง Bank of America Corporation มองว่า โอกาสในการเพิ่มรายได้จากการใช้ AI ในตอนนี้ยังไม่เป็นที่จับต้องได้สักเท่าไรนัก

อ้างอิง : https://thestandard.co/bank-of-america-corporation-ai/

Adobe เผยผลสำรวจ องค์กรไทย 95% ใช้ Generative AI แต่พนักงานบอกว่าใช้จริงครึ่งเดียว

Adobe เผยผลสำรวจ พบว่าภาคธุรกิจไทยตอนนี้กำลังเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า แต่กลับพบปัญหาในการลดต้นทุน

ปัญหานี้เลยทำให้องค์กรในไทยกว่า 1 ใน 3 ตัดสินใจลดงบประมาณด้านการตลาดและการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า และเตรียมลดงบประมาณในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ผลสำรวจนี้ทำโดย Advanis บริษัทวิจัยด้านการตลาดและสังคมสัญชาติแคนาดา โดยเข้าไปสำรวจความคิดเห็นทางออนไลน์จากผู้ใช้งานทั่วโลก 16,113 คน ได้แก่ บุคลากรฝ่ายการตลาดและผู้ดูและประสบการณ์ลูกค้าราว 4,250 คน
,บุคลากรฝ่ายการตลาดและผู้ดูและประสบการณ์ลูกค้าในไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ 676 คน รวมถึงเก็บข้อมูลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาจากการตอบแบบสอบถามของผู้ใช้งาน 1,005 คน

ผลสำรวจพบว่า การเพิ่มประสิทธิภาพผ่านการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกว่า 62%
มีการนำ Generative AI มาใช้งานราว 61% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแล้วพบว่ามีองค์กรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทยหันมาใช้เทคโนโลยีพัฒนาขั้นตอนการทำงาน 64% และอีก 56% กำลังใช้ Generative AI

อ้างอิง : https://workpointtoday.com/adobe-thailand-research-generative-ai/

Hope Sogni บุคคลสมมติจาก AI เปิดตัวแคมเปญชิงประธานฟีฟ่า

ผู้สมัครประธานของ FIFA ที่สร้างโดย AI ชื่อ “”โฮป ซอนญี”” ได้เปิดตัวแคมเปญสมมุติเพื่อชิงตำแหน่งประธานของ FIFA โดยท้าทายผู้ดำรงตำแหน่ง Gianni Infantino ซึ่งได้รับการเลือกอีกครั้งโดยไม่มีใครค้านในเดือนมีนาคม Sogni สร้างขึ้นโดยหน่วยงานด้านกีฬา Dark Horses โดยร่วมมือกับ Twise.ai และ Maggie Murphy ซีอีโอของ Lewes FC โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงทางเลือกอื่นในขับเคลื่อนวงการฟุตบอล

Sogni ซึ่งสามารถมีส่วนร่วมในการสนทนาแบบเรียลไทม์ เน้นย้ำถึงแถลงการณ์ที่เน้นไปที่การบรรลุความเท่าเทียมกันที่มากขึ้นระหว่างฟุตบอลชายและหญิง Sogni วิจารณ์การมอบรางวัลฟุตบอลโลกปี 2034 ให้กับซาอุดีอาระเบีย โดยสนับสนุนให้ FIFA มุ่งมั่นเพื่อความเป็นธรรมและความเสมอภาคในการให้ทุนสนับสนุนฟุตบอลทั้งชายและหญิง เธอแนะนำให้จัดการกับความแตกต่างทางประวัติศาสตร์และการลงทุนที่น้อยเกินไปในฟุตบอลหญิง โดยเสนอแนวทางแบบถ่วงน้ำหนักที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาฟุตบอลหญิง ในขณะเดียวกันก็รับประกันการสนับสนุนฟุตบอลชายอย่างเพียงพอ

Sogni แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ซาอุดีอาระเบียในปี 2577 โดยเรียกร้องให้ FIFA ประเมินความมุ่งมั่นของประเทศเจ้าภาพในด้านสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และการไม่แบ่งแยกอย่างถี่ถ้วน เธอเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพิจารณาผลกระทบของการตัดสินใจของ FIFA ที่มีต่อชุมชนฟุตบอลทั่วโลก และสนับสนุนให้มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความเป็นธรรมและการไม่แบ่งแยกในกระบวนการคัดเลือก โดยไม่คำนึงถึงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ Sogni สนับสนุนให้มีการประเมินประเทศเจ้าภาพอย่างครอบคลุม โดยพิจารณาจากการอุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชนและการไม่แบ่งแยก

อ้างอิง : https://www.independent.co.uk/sport/football/fifa-president-ai-hope-sogni-b2452252.html

ตอนใหม่ของ Black Jack มังงะในตำนานของ Tezuka Osamu ผู้ล่วงลับ ใช้ AI ช่วยสร้าง

Black Jack หนึ่งในมังงะที่โด่งดังของ Tezuka Osamu นักวาดมังงะในตำนานซึ่งเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 1989 ได้ออกตอนใหม่ที่ใช้ AI ช่วยสร้างขึ้นมา เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของมังงะ (เขียนตั้งแต่ 1973 ถึง 1983)

Makoto Tezuka ลูกชายของศิลปินผู้ล่วงลับและผู้กำกับของ Tezuka Productions Co หนึ่งในผู้จัดงานโปรเจ็กต์นี้ กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่มีผลงานสร้างสรรค์ที่คล้ายกับ Tezuka Osamu ถูกสร้างขึ้น โดย Black Jack ตอนใหม่นี้ใช้ธีมความศักดิ์สิทธิ์ของการมีชีวิต และหยิบยกประเด็นปัญหาที่เกิดจากเทคโนโลยีการแพทย์ขั้นสูงในสังคมสมัยใหม่ มาใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการสร้าง

โมเดล AI ที่ใช้ในโปรเจ็กต์นี้ ได้แก่ Advanced GPT-4 ของ ChatGPT และ Stable Diffusion ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างภาพ โดยเรียนรู้จากมังงะ Black Jack ประมาณ 200 ตอน มีข้อมูลรูปภาพใบหน้าของตัวละครในมังงะจำนวน 20,000 หน้า จากนั้นทีมงานก็ป้อนไอเดียโครงเรื่อง และขอให้ AI สร้างเรื่องราวทั้งหมดสำหรับตอนใหม่ของ Black Jack
ทีมงานกล่าวว่า AI ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และข้อความที่สร้างขึ้นได้รับการปรับให้สะท้อนวิสัยทัศน์ของทีมเกี่ยวกับเรื่องราวได้ดีขึ้นในแบบที่ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่าย

ในขณะเดียวกัน Makoto Tezuka กล่าวว่า AI ยังคงอ่อนแอในการนำความรู้สึกของมนุษย์มาใส่ไว้ในเรื่องราว เพราะคนเราความรู้สึกแตกต่างกันไปไม่สามารถบรรลุผลได้ง่าย ๆ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมมา

Satoshi Kurihara สมาชิกในโปรเจ็กต์และศาสตราจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัย Keio กล่าวว่า AI มีศักยภาพในการผลิตงานจำนวนมากซึ่งมันมีคุณภาพใกล้เคียงกับงานที่สร้างโดยนักวาดมังงะ หรือบางทีก็ช่วยยกมาตรฐานให้ดีขึ้นได้
Satoshi กล่าวเพิ่มว่าปีหน้าเขาต้องการทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI ที่สามารถช่วยสร้างคอนเทนท์ญี่ปุ่นได้มากขึ้น โดยไม่จำกัดแค่การ์ตูนมังงะเท่านั้น ซึ่งมันจะสามารถส่งออกไปยังทั่วโลกได้ด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2020 มีโปรเจ็กต์ Paidon มังงะที่ออกแบบโดย AI ที่มีลายเส้นแบบ Osamu Tezuka เผยแพร่ในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Weekly Morning

อ้างอิง : https://www.blognone.com/node/136860

การประกวด World Press Photo Contest แก้ไขกฎ: ไม่รวมภาพที่สร้างโดย AI หลังจากเกิดเสียงต่อต้าน

The World Press Photo Contest ได้เปลี่ยนกฎเกณฑ์หลังจากหลายคนไม่พอใจที่ในตอนแรกที่พวกเขาบอกว่าสามารถส่งภาพที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ได้ ผู้จัดประกวดกล่าวในตอนแรกว่าสามารถส่งภาพที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ แต่ช่างภาพต่างๆที่ถ่ายภาพเหตุการณ์จริงนั้นรู้สึกไม่พอใจ ซึ่งขณะนี้การประกวดจะไม่ยอมรับรูปภาพที่สร้างโดย AI ในหมวดหมู่ที่เรียกว่า Open Format ซึ่งเป็นที่ที่พวกเขากล่าวไว้ในตอนแรกว่าได้รับอนุญาต พวกเขายังกล่าวอีกว่ารูปภาพ AI ไม่เคยได้รับอนุญาตให้อยู่ในหมวดหมู่ที่สำคัญที่สุดของพวกเขา นั่นคือ World Press Photo of the Year

กฎที่ได้รับการปรับปรุงในขณะนี้ให้ความกระจ่างว่าอะไรคือภาพที่ AI สร้างขึ้นในบริบทของการปรับแต่งภาพ ทำให้สามารถเปลี่ยนแสงและการปรับอัตโนมัติได้ ในขณะที่ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องมือที่แนะนำข้อมูลใหม่ เช่น Adobe Super Resolution และ Topaz Photo AI

เพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของ AI ในการถ่ายภาพ World Press Photo Foundation ได้ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมที่ชัดเจน มาตรฐานเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่าภาพถ่ายแสดงถึงเหตุการณ์ที่เห็นได้อย่างยุติธรรมและถูกต้อง ป้องกันการนำเสนอที่ทำให้เข้าใจผิดซึ่งอาจหลอกลวงสาธารณชนได้

เนื่องจากเทคโนโลยี AI มีการบูรณาการเข้ากับกล้องและซอฟต์แวร์ตัดต่อมากขึ้น ความพยายามของมูลนิธิในการกำหนดระดับการจัดการ AI ที่อนุญาตในการถ่ายภาพ สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของอุตสาหกรรมในวงกว้าง ด้วยการใช้งานอย่างแพร่หลายของ AI ในระบบภาพและเครื่องมือแก้ไข แนวทางดังกล่าวจึงพยายามสร้างเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างความพยายามทางศิลปะที่ขับเคลื่อนด้วย AI และความสมบูรณ์ของงานวารสารศาสตร์ด้วยภาพถ่าย

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/11/21/23970682/world-press-photo-contest-generative-ai-rules-guidelines

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน 17 – 23 พฤศจิกายน 2566 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก