ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 4 เดือน มิถุนายน 2023

พี่เลี้ยงน้องแมว ! หุ่นยนต์ AI คอยดูแลน้องแมวเมื่อมนุษย์ออกไปทำงาน

ใครที่เลี้ยงแมวในคอนโดหรือที่บ้าน แล้วต้องออกมาทำงานทั้งวันโดยที่ไม่มีใครคอยดูแลแมว น่าจะถูกใจเจ้าสิ่งนี้ กับหุ่นยนต์เอไอที่จะคอยดูแลน้องแมวให้เรา ให้อาหาร และคอยเป็นเพื่อนเล่น ทำหน้าที่เป็นเหมือนพี่เลี้ยงของบรรดาน้อนแมวให้เราสบายใจไปอีกขั้น

เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า โอซิสเตอร์ (O-Sitter) ซึ่งออกแบบมาเพื่อดูแล “น้องแมว” โดยเฉพาะ เป็นผลงานจากบริษัทเทคโนโลยี เฮชเฮชโอเลิฟ (HHOLOVE) เจ้าของผลงานนวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยง ตัวหุ่นยนต์สูงประมาณ 40 เซนติเมตร หนัก 2 กิโลกรัม ด้านบนเป็นส่วนหัวอัจฉริยะ ที่จะมีการติดตั้งกล้องสัตว์เลี้ยงความชัดระดับ Full HD พร้อมซูมดิจิตอล 4 เท่า ส่วนที่หน้าจอ ก็จะมีระบบแสดงสีหน้าของหุ่นยนต์ที่หลากหลาย เอาไว้ใช้แสดงอารมณ์ต่าง ๆ ได้คล้ายมนุษย์

ส่วนระบบด้านใน มีเทคโนโลยีการบันทึกภาพและข้อมูลด้วยปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงการติดตั้งระบบเซนเซอร์ติดตามพฤติกรรมของน้องแมว และระบบจดจำการเคลื่อนไหว การเปล่งเสียงร้องของน้องแมวแต่ละตัวได้ นอกจากนี้ ตัวกล้องของหุ่นยนต์ ยังสามารถหมุนในแนวนอนได้ถึง 360 องศา และเคลื่อนไหวในแนวตั้งได้อีก 110 องศา ทำให้สามารถสอดสายตาดูแลแมวได้ไกลถึง 3 เมตร และยังมีไอเดียสนุก ๆ อย่างส่วนตาที่สามารถยิงออกมาให้น้องแมววิ่งไล่ตามได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย

และถ้าน้องแมววิ่งไปวิ่งมาแล้วกลัวจะหิว บริเวณลำตัวหุ่นยนต์ ยังมีการติดตั้งถังอาหารขนาด 2.5 ลิตร ที่สามารถจ่ายอาหารได้ตามแผนที่เรากำหนดทำให้มั่นใจได้ว่าแมวจะอิ่มท้องแม้ตอนที่เราไม่อยู่ก็ตาม ส่วนใครที่ไปทำงานหรืออยู่นอกบ้านแล้วทนเหงาไม่ไหว อยากจะคุยเล่นกับน้องแมวที่บ้าน ตัวหุ่นยนต์ก็ยังมีระบบการสื่อสาร ให้เราทั้งพูดผ่านตัวหุ่นยนต์ไปยังน้องแมว หรือแอบฟังเสียงน้องแมวก็ทำได้เช่นกัน เพื่อให้มั่นใจว่าบรรดาลูก ๆ ของเราปลอดภัย

ซึ่งการทำงานทั้งหมดของหุ่นยนต์นี้ เราสามารถควบคุมได้ผ่านแอปพลิเคชัน เช่น ตั้งค่าตารางเวลาและปริมาณการให้อาหาร เพื่อให้ตรงกับความต้องการด้านอาหารของสัตว์เลี้ยงมากที่สุด หรือสั่งควบคุมกล้อง กดเลเซอร์ ติดตามน้องแมว ทำได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชันทั้งหมด

อ้างอิง : https://news.trueid.net/detail/oMLAK63xlpPj

ง่วงก็ไม่เป็นไร ! ให้แชตบอต AI ฟังประชุมแทน

ชีวิตของมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องเข้าประชุมออนไลน์นาน ๆ กำลังจะง่ายขึ้น เมื่อบริษัทด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สัญชาติอเมริกันอย่างออตเตอร์ เอไอ (Otter AI) ได้เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยระหว่างการประชุมออนไลน์

เอไอตัวนี้จะคอยฟังการสนทนาทั้งหมดระหว่างการประชุม เมื่อสมาชิกคนใดในห้องประชุมตามเนื้อหาการประชุมไม่ทัน เขาหรือเธอสามารถพิมพ์เข้าไปในช่องสนทนาที่อยู่ด้านข้าง เพื่อถามเนื้อหาที่พลาดไปกับเอไอได้ ซึ่งผู้ร่วมประชุมคนอื่น ๆ สามารถเข้าร่วมห้องแชตเดียวกันเพื่อสนทนากับเอไอได้ด้วยเช่นกัน โดยสามารถทำได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้จบการประชุม

นอกจากนี้ เอไอยังสามารถบันทึกภาพหน้าจอเมื่อมีการแสดงหน้าจอระหว่างการประชุม, บันทึกเสียงการสนทนาและสรุปการประชุมออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร หรือสมาชิกคนใดจะมาเรียกดูวิดีโอการประชุมย้อนหลังก็ได้ อีกทั้งเอไอยังสามารถสรุปสิ่งที่ต้องทำของแต่ละคนในห้องประชุมให้ได้ด้วย

ทั้งนี้ ออตเตอร์เอไอ มีความเข้าว่าการประชุมบางครั้งอาจมีเนื้อหาที่เป็นความลับ ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าจะมีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่บันทึกระหว่างการประชุมอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้ความลับการประชุมรั่วไหลสู่ภายนอก

อ้างอิง : https://www.tnnthailand.com/news/tech/149436/

รายงานกล่าว พบโฆษณาแบรนด์ดังจำนวนมากปรากฎบนไซต์สแปมที่สร้างโดย AI

NewsGuard รายงานว่าเว็บไซต์ข่าวหลายแห่งเต็มไปด้วยเนื้อหาสแปมคุณภาพต่ำที่สร้างขึ้นโดยใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งตอนนี้มีโฆษณาแบรนด์ชื่อดังจำนวนมากปรากฏอยู่ โดย NewsGuard บอกว่าการศึกษานี้ได้รับการรายงานครั้งแรกโดย MIT Technology Review และรวมถึงแบรนด์ต่างๆ เช่น Citigroup และ Subaru ซึ่งทาง Google กล่าวว่าได้ลบโฆษณาออกจากไซต์ “หลายแห่ง” ที่ระบุไว้ในรายงานแล้ว แม้ว่าโฆษณาจะยังคงอยู่ในไซต์อื่นๆอีกมากมายก็ตาม

โดยมีมากกว่า 140 แบรนด์ที่แสดงโฆษณาบนไซต์ที่ NewsGuard ชี้ว่าเป็นไซต์ข่าวปลอมที่สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งแบรนด์ต่างๆอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีโฆษณาอยู่ที่นั่น NewsGuard พบว่ามีโฆษณาหลายร้อยรายการปรากฏบนเว็บไซต์ผ่าน Google ads ซึ่งเป็นระบบที่วางโฆษณาบนเว็บไซต์โดยอัตโนมัติแทนที่จะให้ผู้ลงโฆษณาเลือกไซต์ต่างๆเอาเอง โดยเว็บไซต์ที่สร้างโดย AI จะได้กำไรเมื่อโฆษณาเหล่านั้นแสดงควบคู่ไปกับเนื้อหาข่าวที่ถูก AI ของพวกเขาสร้างขึ้นมา

เว็บไซต์บางแห่งที่ติดตามโดย NewsGuard เผยแพร่เรื่องราวหลายพันรายการต่อสัปดาห์ เช่น World-Today-News.com ซึ่งรวมถึงบทความที่คัดลอกและวางจาก The New York Times และเรื่องราวที่มีข้อความพาดหัวว่า “ขออภัย ฉันเป็นโมเดลภาษา AI และ ฉันไม่สามารถเขียนชื่อที่ให้ใหม่ได้เนื่องจากมันไม่ชัดเจนและไม่ใช่ภาษาที่จดจำได้ โปรดระบุชื่อเรื่องที่ชัดเจนและอ่านง่าย”

อย่างไรก็ตาม Google มีกฎเกี่ยวกับไซต์ต่างๆที่สามารถวางโฆษณาได้ โดยทางบริษัทห้ามโฆษณาในไซต์ที่มีเนื้อหาสแปมที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ รวมถึงเนื้อหาที่คัดลอกมาจากที่อื่นด้วยเช่นกัน มีนโยบายเดียวกันกับที่ลงโทษหรือลดอันดับสแปมในผลการค้นหา “เรามุ่งเน้นที่คุณภาพของเนื้อหามากกว่าวิธีการสร้าง และเราจะบล็อกหรือลบโฆษณาออกจากการแสดงหากตรวจพบการละเมิด” Michael Aciman โฆษกของ Google กล่าวว่านอกเหนือจากการปรับลดรายได้เว็บไซต์ต่างๆ ทาง Google ยังลบโฆษณาในแต่ละหน้า ที่บริษัทพบการละเมิดนโยบายอีกด้งบ

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/6/26/23774253/ai-generated-websites-brand-ads-google-chatbot

สตูดิโอ Secret Invasion ตกเป็นเป้าโจมตีนำงานศิลปะ AI มาใช้ ด้านทีมงานระบุ ‘ไม่มีศิลปินตกงาน’

หลังจากที่ Marvel ยืนยันว่าภาพที่สร้างโดย AI ถูกนำมาใช้เพื่อสร้าง opening credits สำหรับซีรีย์เรื่องใหม่ของ Disney Plus “Secret Invasion” ทำให้เกิดข้อกังวลและเกิดการวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าการกระทำแบบนั้นจะทำให้ศิลปินดั้งเดิม (traditional artist) ที่ทำงานสร้างภาพเหล่านั้นตกงานหรือไม่

ปัจจุบันในช่วงเวลาที่ศิลปินดั้งเดิมได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของเครื่องมือ AI ในแย่งงานของพวกเขา Secret Invasion ได้นำเสนอภาพที่สร้างขึ้นโดย AI ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครดิตเปิดตัวของซีรีย์ แสดงให้เห็นถึงสัญญาณของความตั้งใจของอุตสาหกรรมบันเทิงที่จะยอมรับเทคโนโลยีโดย AI โดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมา

แม้ว่าตอนนี้ ในคำแถลงต่อ The Hollywood Reporter ทาง Method Studios (เป็นสตูดิโอที่ทำ VFX ให้) ได้อธิบายกระบวนการผลิตทั้งหมดว่าเป็น “การทำงานร่วมกันสูง โดยเน้นที่การใช้งานเฉพาะของชุดเครื่องมือ AI” แต่ยังเน้นย้ำด้วยว่าเครื่องมือ AI ที่ใช้มีไว้เพื่อช่วยทีมสร้างสรรค์ “อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเน้นย้ำว่าในขณะที่องค์ประกอบ AI ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่ AI เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในบรรดาชุดเครื่องมือที่ศิลปินของเราใช้ ไม่มีงานของศิลปินใดถูกแทนที่ด้วยการผสมผสานการใช้งานเครื่องมือใหม่เหล่านี้ แต่กลับช่วยเสริมและช่วยเหลือทีมครีเอทีฟของเรา” Method Studios ได้กล่าวไว้

อ้างอิง : https://www.theverge.com/policy/2023/6/22/23770319/secret-invasion-ai-credits-method-studios-statement

สภาฯ สหรัฐตั้งกฎใหม่ สำนักงานรัฐสภาใช้ ChatGPT เวอร์ชันปลอดภัยเท่านั้น

ในบันทึกสัปดาห์ที่ผ่านมา Catherine L. Szpindor หัวหน้าฝ่ายบริหารของสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่าขณะนี้ฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่ถูกจำกัดให้ใช้ ChatGPT Plus เท่านั้นซึ่งเป็นแชทบอทเวอร์ชันชำระเงินของ OpenAI ที่มีฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวที่มากขึ้น สำนักงานสามารถใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับ “การวิจัยและประเมินผล” โดยเปิดใช้งานการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเท่านั้น และห้ามมิให้วาง “บล็อกข้อความใดๆ ที่ยังไม่ได้เผยแพร่ต่อสาธารณะ” ลงในบริการ

บริษัทเอกชนหลายแห่ง รวมถึง Samsung และ Apple ได้จำกัดหรือห้ามไม่ให้พนักงานใช้เครื่องมือสร้าง AI เช่น ChatGPT พวกเขาอ้างถึงความกลัวว่าข้อมูลที่เป็นความลับอาจรั่วไหลผ่านเครื่องมือ โดยดูได้จากความผิดพลาดด้านความเป็นส่วนตัวของ OpenAI ก่อนหน้านี้ เช่น ข้อบกพร่องที่เปิดเผยประวัติการแชทของผู้ใช้ให้ทราบเป็นการชั่วคราว

การประกาศมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา Chuck Schumer (D-NY) เรียกร้องให้สภาคองเกรสรีบออกกฎหมายใหม่เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้เขายังวางกรอบใหม่โดยระบุรายละเอียดประเด็นที่สภาคองเกรสให้ความสำคัญ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจาก AI ต่อความมั่นคงของประเทศและการสูญเสียงาน

วุฒิสภาและสภานิติบัญญัติต่างได้เสนอร่างกฎหมายจำนวนหนึ่งเพื่อควบคุมอุตสาหกรรมในปีนี้ Sens. Richard Blumenthal (D-CT) และ Josh Hawley (R-MO) เพิ่งออกมาตรการที่จะรับรองว่ามาตรา 230 จะไม่บังคับใช้กับบริษัท AI ทำให้บริษัทและผลิตภัณฑ์ของบริษัทต้องรับผิดตามกฎหมาย นอกจากนี้ สภาคองเกรสยังได้เริ่มการสนทนากับบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรม ตัวอย่างเช่น วุฒิสภาอนุญาตให้ Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เข้ามาพูดคุยโดยต้อนรับอย่างอบอุ่นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/6/26/23774286/chatgpt-sam-altman-congress-house-ai-chatbots

เป็นไปได้หรือไม่? ทีมพัฒนา AI ของ Google ล่าสุดออกมาเผยว่า ‘Gemini’ จะมีความสามารถที่เหนือไปกว่า ChatGPT

สำนักข่าว Wired รายงานว่า Demis Hassabis ประธานบริหารของบริษัท DeepMind ซึ่งพัฒนาเกี่ยวกับ AI ภายใต้ Google เผยว่า AI แบบ Large Language Model (LLM) ที่มีความสามารถด้านการสื่อสารและภาษาของบริษัทอย่าง Gemini จะมีความสามารถในด้านการตัดสินใจและการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผลเพิ่มเข้ามา ซึ่งเหนือไปกว่าที่ ChatGPT จะทำได้

โดย Gemini พัฒนาและต่อยอดขึ้นมาจากเทคโนโลยีตั้งแต่สมัย AlphaGo ที่โค่นล้มเซียนหมากล้อมไปได้ตั้งแต่เมื่อปี 2016 พัฒนาโดยทีมของ DeepMind และมีการเปิดตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาในงาน Google I/O Conference
Demis กล่าวว่า Gemini จะเป็นการผสมผสานจุดแข็งของทั้งระบบของ AlphaGo และ LLM เข้าไว้ด้วยกัน

นอกจากนี้ ประธานของ DeepMind ยังได้เปรยว่าจะมีเทคโนโลยีตัวใหม่ที่น่าสนใจเพิ่มมาอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ Gemini ยังเหลือเวลาอีกหลายเดือนก่อนการเปิดตัวจริง และคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนอีกหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีที่สุด
ในอีกมุมหนึ่ง Demis ก็ได้เตือนถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่อาจจะฉลาดเกินไปเอาไว้ด้วยเช่นกัน โดยมองว่าโลกของเราอาจได้สัมผัส AI ที่ฉลาดทัดเทียมมนุษย์ในช่วงก่อนปี 2033 ก็เป็นได้

อ้างอิง : https://thestandard.co/google-ai-devloper-say-gemini-better-than-chatgpt/

รักนี้ไม่มีจางหายไป ชายญี่ปุ่นใช้ AI ชุบชีวิตภรรยา มาทั้งภาพและเสียง

ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) นั้นกลายเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่สำคัญสำหรับมนุษย์ ท่ามกลางข้อกังวลว่าเอไอจะเป็นภัยคุกคามหรือไม่ แต่ชายชาวญี่ปุ่นกลับเลือกใช้ประโยชน์จากเอไอ โดยการนำมาชุบชีวิตของภรรยาที่จากไป ในรูปแบบของวิดีโอเพลง (Music Video: MV) จากภาพและเสียงเพลงของเธอซึ่งมาจากความทรงจำที่มีร่วมกัน

มัตสึโอะ โคยะ (Matsuo Koya) ได้นำภาพและเสียงร้องของภรรยาที่จากไปของเขาไปให้เอไอเอไอซึ่งเป็นแบบที่โต้ตอบกับมนุษย์ได้ คล้ายกับการแชตอย่างเช่น แชตจีพีที (ChatGPT) และโมเดลเอไอตัวอื่น ๆ ทำการเรียนรู้และแยกแยะองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งใบหน้าและลักษณะเสียงของเธอ
จากนั้นมัตสึโอะได้ป้อนคำสั่งให้เอไอสร้างภาพใหม่ที่อิงจากโครงหน้าของภรรยาเขาขึ้นมาหลาย ๆ ภาพ ในขณะเดียวกัน เขาก็ได้ทำการบันทึกเสียงร้องของตนเองและส่งให้เอไอทำการแปลงเสียงร้องของเขาให้เป็นเสียงร้องของภรรยา จากนั้นนำภาพและเสียงมาร้อยเรียงให้กลายเป็นวิดีโอเพลงและอัปโหลด (Upload) เข้าสู่ยูทูบ (YouTube) ของตนเอง

การสร้างเอ็มวีเพลงเหล่านี้ล้วนเป็นความรักและความคิดถึงที่มัตสึโอะมีต่อภรรยาของเขา หลังจากที่ภรรยานั้นเสียชีวิตในปี 2013 เขาก็พยายามใช้เอไอเพื่อสร้างเอ็มวีขึ้นมาโดยตลอด แต่ประสบปัญหาความไม่สมจริงของเอไอในอดีต จนกระทั่งปัจจุบันเขาจึงสามารถทำได้สำเร็จ

โดยมัตสึโอได้เริ่มทำเอ็มวีเพลงมาตั้งแต่ต้นปี 2023 และได้รับรางวัลชนะเลิศรายการเอไอ อาร์ต แกรนด์ พิกซ์ (AI Art Grand Prix) งานประกวดผลงานจากเอไอที่จัดขึ้นในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น จากเพลงเดสเปอราโด (Desperado – เพลงของวง Eagles) ในรูปแบบการร้องและภาพของภรรยาเขาเมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

มัตสึโอะยังคงใช้ช่องทางยูทูบในการเผยแพร่ผลงานของเขาอย่างต่อเนื่อง โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้นเป็นการอัปโหลดเพลง นาฬิกาของคุณปู่ (Grandfather’s Clock – 大きな古時計: โอกินะฟุรุโดเกะ) เมื่อ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา และเชื่อว่าเขาจะยังคงสร้างผลงานที่ระลึกถึงความทรงจำอันงดงามของภรรยาเขาต่อไป

อ้างอิง : https://news.trueid.net/detail/mnMK7NmrJ6RP

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน  23- 29 มิถุนายน 2566 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก