ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 3 เดือน สิงหาคม 2023

Hitachi เตรียมใช้ AI เทรนนิ่งพนักงานใหม่ แก้ปัญหาแรงงานทักษะสูง ประสบการณ์แน่น ทยอยเกษียณอายุ

Hitachi (ฮิตาชิ) กลุ่มบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเตรียมใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อส่งต่อทักษะการซ่อมบำรุงและการผลิตให้กับพนักงานรุ่นใหม่ มีเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบจากการเกษียณอายุของพนักงานที่มีประสบการณ์จำนวนมาก ซึ่งการขาดแคลนแรงงานถือเป็นปัญหาใหญ่ของญี่ปุ่น

โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น (Cabinet Office) ระบุว่าอัตราส่วนของประชากรชาวญี่ปุ่นที่มีอายุมากกว่า 65 ปีจะเกิน 30% ภายในปี 2030 และจากการคาดการณ์โดยบริษัท Persol Research and Consulting และ Chuo University ระบุว่าภายในปี 2030 ญี่ปุ่นจะขาดแคลนแรงงานกว่า 6.44 ล้านคน

นอกจากนี้อุตสาหกรรมการผลิตยังประสบปัญหาในการถ่ายทอดความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ (Tacit Knowledge) ซึ่งมีความยากในการจะทำเป็นคู่มือ ขณะเดียวกันผู้สอนที่มีทักษะก็มีจำนวนน้อยลง
ทาง Hitachi จึงกำลังพยายามจำลองประสบการณ์ในการจัดการกับความเสียหายและอุบัติเหตุสำหรับพนักงานอายุน้อยโดยใช้ภาพที่สร้างขึ้นจาก AI เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่สมจริง

โดยทาง Hitachi มีแผนจะใช้เทคโนโลยีในการจัดทำวิดีโอเพื่อแสดงความท้าทายหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นทั้งในระบบราง โรงไฟฟ้า และโรงงาน พร้อมฝึกอบรมเสมือนจริงให้กับพนักงาน ผ่านการใช้ระบบ AI ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาโดยผลิตภาพจากข้อมูล 3D ของโรงงานตลอดจนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งช่วยสร้างมาตรฐานการทำงานให้กับพนักงานรุ่นใหม่
ซึ่งเทคโนโลยีจะช่วยจำลองการทำงานที่ผิดปกติบนภาพของสถานที่จริง ทั้งยังสามารถทำได้กับพื้นที่การผลิต ซึ่งรวมไปถึงการแปรรูปโลหะและการผลิต ขณะเดียวกันก็จะใช้เทคโนโลยีในโปรแกรมสำหรับฝึกอบรมพนักงานในรูปแบบเสมือนจริงซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา

อ้างอิง : https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/digital_transformation/2717409

รู้จัก แอปจดโน้ต ‘Goodnotes 6’ ขึ้นแท่นแอปกระดาษดิจิทัล AI แห่งแรกของโลก!!

Goodnotes แอปกระดาษดิจิทัล สำหรับการจดโน้ตยอดนิยม และเจ้าของรางวัลแอป iPad แห่งปี 2022 (2022 iPad App of the Year) ประกาศเปิดตัวแอป Goodnotes 6 อย่างเป็นพิเศษ บนแพลตฟอร์มของ Apple เท่านั้น
ด้วยการนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนด้วย AI เช่น การตรวจสอบตัวสะกด (Spellcheck) และการช่วยทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ด้วย AI (AI Math Assistance) Goodnotes 6 จะเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กับข้อมูลอย่างเป็นส่วนตัวและเป็นมืออาชีพ

ซึ่งคุณสมบัติใหม่ Goodnotes 6 ยกระดับประสบการณ์กระดาษดิจิทัล มีดังนี้

– การตรวจสอบตัวสะกดด้วย AI ซึ่งสามารถแก้ไขคำผิดที่เขียนด้วยลายมือได้ทันที
– สื่อเตรียมสอบแบบโต้ตอบสำหรับการสอบ SAT และการสอบมาตรฐานอื่น ๆ พร้อมคำแนะนำและการช่วยทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ด้วย AI ในตัว ซึ่งสามารถระบุข้อผิดพลาดต่าง ๆ ได้
– มาร์เก็ตเพลสในแอปที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดเทมเพลต สติกเกอร์ และเครื่องเขียนดิจิทัลใหม่ ๆ ได้โดยตรงในแอป
– เทมเพลตไดนามิกที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนดขนาดและสีของกระดาษดิจิทัลในสมุดบันทึก รวมถึงโฟลเดอร์ที่ปรับแต่งได้เอง
– การใช้ปากกาขีดฆ่าเพื่อลบ (Scribble to Erase) และวงรอบเพื่อเลือก (Circle to Lasso)

“สตีเวน ชาน” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Goodnotes กล่าว “เรายินดีอย่างยิ่งที่ในที่สุดก็ได้มอบ Goodnotes 6 ถึงมือผู้ใช้งาน เพื่อให้ได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์ของ Goodnotes ที่ชาญฉลาดและน่าใช้ยิ่งขึ้น ด้วยยูสเซอร์อินเทอร์เฟซใหม่และฟีเจอร์การเขียนด้วยลายมือ AI ครั้งแรกในวงการ”

อ้างอิง : https://www.bangkokbiznews.com/tech/gadget/1083324

โอเพนเอไอ’ เผย เครื่องมือ AI ช่วยกรองคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชทบอตแชทจีพีที (ChatGPT) กล่าวเน้นย้ำถึงประโยชน์ของการใช้งาน AI ในการกลั่นกรองคอนเทนต์ โดยระบุว่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัทโซเชียลมีเดียได้ ผ่านการเพิ่มความเร็วในการจัดการกับภาระงานที่ท้าทาย

รายงานระบุว่า แม้ว่าปัจจุบันสังคมจะให้ความสนใจกับปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) อย่างมาก แต่บริษัทต่าง ๆ เช่น ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ยังไม่ได้ทำเงินจากเทคโนโลยีดังกล่าวที่พวกเขาทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ด้วยความหวังว่า มันจะสร้างผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่ต่ออุตสาหกรรม

โอเพนเอไอ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ ระบุว่า โมเดล GPT-4 AI ล่าสุดสามารถลดขั้นตอนการกลั่นกรองคอนเทนต์จากหลายเดือนให้เหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง และทำคอนเทนต์ที่มีความสอดคล้องกันมากขึ้น

ขณะเดียวกัน การกลั่นกรองคอนเทนต์อาจเป็นงานที่ยากสำหรับบริษัทโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เมตา ซึ่งต้องอาศัยผู้ดูแลหลายพันรายทั่วโลกเพื่อป้องกันผู้ใช้เข้าถึงคอนเทนต์ที่ล่อแหลม เช่น สื่อลามกเด็ก และภาพความรุนแรงต่าง ๆ

โอเพนเอไอระบุว่า “กระบวนการกลั่นกรองคอนเทนต์นั้นเป็นไปอย่างเชื่องช้า และอาจก่อให้เกิดความเครียดต่อผู้ดูแลคอนเทนต์ แต่ด้วยระบบนี้จะทำให้กระบวนการพัฒนาและปรับปรุงนโยบายด้านคอนเทนต์ใช้เวลาน้อยลงจากหลายเดือนเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง”

อ้างอิง : https://www.bangkokbiznews.com/world/1083728

สำนักข่าวชื่อดัง AP ออกมากำหนดแนวทางการใช้งาน AI สำหรับนักข่าว

Associated Press (AP) ได้เผยแพร่แนวทางเกี่ยวกับ generative AI ให้กับนักข่าวของพวกเขา เนื่องจากพวกเขาและองค์กรข่าวอื่นๆ มองหาวิธีการใช้เทคโนโลยีในการรวบรวมข่าว

Amanda Barrett รองประธานฝ่ายมาตรฐานและการรวม AP กล่าวในบล็อกโพสต์ว่าสิ่งพิมพ์ไม่ได้มองว่า AI “มาแทนที่นักข่าว แต่อย่างใด” แต่ได้พัฒนาแนวทางสำหรับนักข่าวและบรรณาธิการเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน

นักข่าวที่ AP สามารถทดลองใช้ ChatGPT ได้ แต่ขอให้ใช้ความระมัดระวังโดยไม่ใช้เครื่องมือนี้เพื่อสร้างเนื้อหาที่เผยแพร่ได้เลย ผลลัพธ์ใดๆ จากแพลตฟอร์ม generative AI “ควรถือเป็นแหล่งข้อมูลที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ” และอยู่ภายใต้มาตรฐานการจัดหาที่มีอยู่ของ AP สื่อดังกล่าวระบุว่าจะไม่อนุญาตให้ AI แก้ไขรูปภาพ วิดีโอ หรือเสียง และจะไม่ใช้รูปภาพที่สร้างโดย AI เว้นแต่จะเป็นหัวข้อข่าว ในกรณีนั้น AP กล่าวว่าจะติดป้ายกำกับรูปภาพที่สร้างโดย AI ในคำบรรยาย

นักข่าวต่างๆ ติดตามความเคลื่อนไหวของ AP เกี่ยวกับมาตรฐานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอุตสาหกรรมข่าวส่วนใหญ่ใช้หรืออย่างน้อยก็ดัดแปลง AP Stylebook เพื่อเขียนบทความเหมือนกับที่เรากำลังอ่านอยู่ แนวทางนี้อาจมีอิทธิพลในการโต้เถียงกันเรื่องนักข่าวที่ใช้ AI

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/8/16/23834586/associated-press-ai-guidelines-journalists-openai

Google Chrome จะสรุปบทความทั้งหมดให้คุณด้วย generative AI

Search Generative Experience (SGE) ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Google กำลังได้รับฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญ โดยมันจะสามารถสรุปบทความที่คุณกำลังอ่านบนเว็บได้ Google กล่าวว่า SGE สามารถสรุปผลการค้นหาให้คุณได้แล้ว ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องอ่านเนื้อหาทั้งหมดเพื่อค้นหาสิ่งที่คุณกำลังมองหา

Google กล่าวว่าฟีเจอร์ใหม่นี้จะเปิดตัวในฐานะ “การทดสอบล่วงหน้า” ในโปรแกรม Search Labs ที่เลือกใช้ฟีเจอร์นี้จะพร้อมใช้งานก่อนในแอป Google บน Android และ iOS และ บริษัทกำลังจะนำมันไปไว้ในเบราว์เซอร์ Chrome บนเดสก์ท็อป “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า”

Google กำลังทำการปรับปรุงอื่นๆ อีกเล็กน้อยสำหรับ SGE ด้วยเช่นกัน ในผลการค้นหา SGE สำหรับคำค้นหาเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และประวัติศาสตร์ Google ระบุว่าคุณจะสามารถวางเมาส์เหนือคำบางคำเพื่อดูคำจำกัดความหรือแผนภาพเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ ได้ Google ยังทำให้การทำความเข้าใจสรุปข้อมูลการเข้ารหัสของ SGE ง่ายขึ้นอีกด้วย

Google ประกาศ SGE ที่งาน Google I/O ในเดือนพฤษภาคม และได้รับการปรับปรุงในช่วงหลายเดือนนับจากนั้น Sundar Pichai ซีอีโอกล่าวว่าความคิดเห็นของผู้ใช้ “จนถึงตอนนี้เป็นไปในทางบวกมาก” และ “เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้จะเป็นเพียงวิธีการทำงานของ Search”

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/8/15/23833045/google-artificial-intelligence-summary-chrome-sge

New York Times ประกาศห้ามไม่ให้ใช้เนื้อหาเพื่อฝึกโมเดล AI

The New York Times (NYT) ได้ใช้มาตรการป้องกันเพื่อหยุดการใช้เนื้อหาในการฝึกอบรมโมเดลปัญญาประดิษฐ์ NYT ได้ปรับปรุงข้อกำหนดในการให้บริการเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมเพื่อห้ามไม่ให้นำเนื้อหาซึ่งรวมถึงข้อความ รูปถ่าย รูปภาพ คลิปเสียง/วิดีโอ “รูปลักษณ์และความรู้สึก” ข้อมูลเมตา มาใช้ในการพัฒนา ของ “โปรแกรมซอฟต์แวร์ใดๆ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการฝึกอบรมการเรียนรู้ของเครื่องหรือระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI)”

ข้อกำหนดที่อัปเดตตอนนี้ยังระบุด้วยว่าเครื่องมืออัตโนมัติ เช่น โปรแกรมรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ เข้าถึง หรือรวบรวมเนื้อหาดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากสิ่งพิมพ์ โดยทาง NYT กล่าวว่าการปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อจำกัดใหม่เหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดค่าปรับหรือบทลงโทษที่ไม่ได้ระบุ

การเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจตอบสนองต่อการอัปเดตล่าสุดของนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Google ที่เปิดเผยว่ายักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาอาจรวบรวมข้อมูลสาธารณะจากเว็บเพื่อฝึกอบรมบริการ AI ต่างๆ เช่น Bard หรือ Cloud AI โมเดลภาษาขนาดใหญ่จำนวนมากที่ขับเคลื่อนบริการ AI ยอดนิยม เช่น ChatGPT ของ OpenAI ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่อาจมีเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์หรือได้รับการคุ้มครองที่คัดลอกมาจากเว็บโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้สร้างต้นฉบับ

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา องค์กรข่าวหลายแห่งรวมถึง The Associated Press และ European Publishers’ Council ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติทั่วโลกนำกฎที่ต้องโปร่งใสในชุดข้อมูลการฝึกอบรมและยินยอมจากผู้ถือสิทธิ์ก่อนที่จะใช้ข้อมูลสำหรับการฝึกอบรม

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/8/14/23831109/the-new-york-times-ai-web-scraping-rules-terms-of-service

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน  11 – 17 สิงหาคม 2566 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก