ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 4 เดือน สิงหาคม 2023

บริษัทใหญ่ๆ ล้วนใช้โฆษณาที่สร้างโดย AI เพราะ “ราคาถูก”%

การสร้างโฆษณาอาจยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายสูง และแบรนด์ต่างๆ จำนวนมากมองว่า generative AI เป็นวิธีในการทำให้การทำโฆษณานั้นง่ายขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเอเจนซี่โฆษณาขนาดใหญ่ เช่น WPP และบริษัทข้ามชาติอย่าง Unilever มองหา generative AI เพื่อลดต้นทุนทางการตลาดในขณะที่มีแผนการสร้างโฆษณามากขึ้น

ลูกค้า WPP Nestlé และ Mondelez ผู้ผลิต Oreo และ Cadbury ใช้ DALL-E 2 ของ OpenAI เพื่อสร้างโฆษณา โฆษณารายการหนึ่งสำหรับ Cadbury เผยแพร่ในอินเดียพร้อมกับวิดีโอที่สร้างโดย AI ของนักแสดงบอลลีวูด Shah Rukh Khan ซึ่งเชิญชวนให้คนเดินถนนไปจับจ่ายที่ร้านค้า ทาง CEO ของ WPP บอกกับรอยเตอร์ว่าสามารถประหยัดได้ “10 ถึง 20 เท่า” จากการใช้ generative AI และสำหรับแบรนด์อย่าง Unilever ก็ได้สร้างเครื่องมือโฆษณา AI เจนเนอเรชันของตัวเอง และใช้มันเพื่อเขียนบทกลอนสำหรับหนึ่งในผลิตภัณฑ์แชมพูของบริษัท

การตลาดและการโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของคลื่นลูกแรกๆ ของการนำ generative AI มาใช้ โดยใช้โมเดลภาษาเพื่อสร้างข้อความ คำในโฆษณาที่สามารถโน้มน้าวให้คุณซื้อถ้วยกาแฟใบเดียวกับที่คนดังคนโปรดของคุณถืออยู่ เครื่องมือเขียนคำโฆษณา Generative AI “Jasper” กลายเป็นหนึ่งในที่รักของโลกเทคโนโลยีในปี 2022 เมื่อมีรายงานว่าบริษัทระดมทุน Series A ได้ 125 ล้านดอลลาร์และแบรนด์ออนไลน์ก็เริ่มทดลองใช้ generative AI ด้วยเช่นกัน

บริษัทต่างๆ ที่ใช้ generative AI ในการโฆษณาบอกกับรอยเตอร์ว่าพวกเขายังคงมีความกังวลว่าโฆษณา AI ของตนจะได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเมื่อใช้ AI หรือไม่

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/8/18/23837273/generative-ai-advertising-oreos-cadbury-watermarking

Microsoft Paint จะได้รับฟีเจอร์เสริม AI บน Windows 11 เร็วๆ นี้

Microsoft Paint อาจเป็นแอป Windows ตัวถัดไปที่รับการพัฒนาจาก AI โดยตามรายงานจาก Windows Central ทาง Microsoft กำลังสำรวจวิธีนำฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาสู่แอปใน Windows 11 ซึ่งอาจรวมถึงความสามารถในการสร้าง Canvas ตามข้อความที่เราบอก

ฟีเจอร์ AI จะขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีเดียวกับที่อยู่เบื้องหลัง Image Creator ของ Bing ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะสร้างรูปภาพตามคำอธิบายของคุณ นอกเหนือจาก Paint แล้ว Windows Central ยังรายงานว่า Microsoft ต้องการเพิ่มเครื่องมือ AI ให้กับ Photos, แอป Camera และ Snipping Tool ด้วยเช่นกัน

สำหรับ Photos อาจเกี่ยวข้องกับฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้คุณระบุบุคคลหรือวัตถุในรูปภาพ จากนั้นจึงตัดและวางในพื้นที่อื่นๆสำหรับ Snipping Tool และแอพ Camera นั้น Microsoft อาจเพิ่มเทคโนโลยีการรู้จำอักขระด้วยแสง (OCR) ซึ่งอาจทำให้แต่ละแอประบุข้อความในรูปภาพหรือภาพหน้าจอได้ ซึ่งจะทำให้คัดลอกและวางข้อมูลจากไฟล์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้นมาก

ยังไม่ชัดเจนว่า Microsoft จะเปิดตัวฟีเจอร์เหล่านี้จริงหรือไม่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยหากพิจารณาจากจำนวนเครื่องมือ AI ที่บริษัทเปิดตัวในปีที่ผ่านมา

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/8/22/23841824/microsoft-paint-ai-features-windows-11

เครื่องมือออกแบบด้วย AI ของ Microsoft พร้อมใช้ใน Edge

Microsoft Designer ซึ่งเป็นเครื่องมือออกแบบฟรีที่ขับเคลื่อนโดย AI ของบริษัท พร้อมให้บริการแก่ผู้ใช้ Edge ในสหรัฐอเมริกาแล้ว ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเข้าถึง Designer ได้จากแถบด้านข้างของ Edge ซึ่งช่วยให้คุณสร้างการออกแบบโดยไม่ต้องเปิดแท็บหรือโปรแกรมแยกต่างหาก

หลังจากเปิดตัว Designer เมื่อปีที่แล้ว Microsoft ได้ประกาศเมื่อเดือนเมษายนว่าจะสร้างเครื่องมือนี้ลงใน Edge การผสานรวมช่วยให้คุณสร้างการออกแบบได้มากมาย เช่น โพสต์บนโซเชียลมีเดีย ใบปลิว การ์ดอวยพร บัตรเชิญ และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อคุณป้อนข้อความลงไปแล้ว AI ของโปนแกจะดึงตารางการออกแบบที่แนะนำขึ้นมา พร้อมด้วยข้อความและรูปภาพ คุณยังสามารถปรับแต่งการออกแบบเหล่านี้ได้ตามที่คุณต้องการ ไม่ว่าคุณต้องการเปลี่ยนรูปภาพ เพิ่มภาพประกอบ หรือเปลี่ยนแบบอักษร

แม้ว่าฟีเจอร์ทั้งหมดเหล่านี้จะพร้อมใช้งานแล้วในแอป Designer แบบสแตนด์อโลนของ Microsoft แล้ว แต่การรวมเครื่องมือเหล่านี้ไว้ใน Edge ก็มีประโยชน์ การผสานรวมควรช่วยให้นำการออกแบบไปยังอีเมล Facebook หรือ Instagram ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องพลิกดูหลายหน้าต่าง นอกจากนี้ยังสามารถช่วยแข่งขันกับเครื่องมือออกแบบฟรีอื่นๆ เช่น Canva ซึ่งได้เริ่มเพิ่มคุณสมบัติที่ขับเคลื่อนด้วย AI แล้ว

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/8/22/23841650/microsoft-designer-edge-ai-available

จบดราม่าแอป AI แปลงภาพเป็นการ์ตูน “Loopsie” ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน “ภาพที่สร้างจาก AI ไม่มีลิขสิทธิ์”

ในวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ Beryl A. Howell จากศาลแขวงสหรัฐประจำเขตโคลัมเบีย ได้ตัดสินแล้วว่า “งานศิลปะที่สร้างด้วย AI ไม่สามารถมีลิขสิทธิ์ได้” โดยระบุว่าสำนักงานลิขสิทธิ์ของสหรัฐฯ ตัดสินใจปฏิเสธการคุ้มครองด้านลิขสิทธิ์สำหรับผลงานทั้งหมดที่สร้างขึ้นโดยไม่มีมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งนี้คำตัดสินดังกล่าวสามารถนำไปใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการต่อสู้ทางกฎหมายในอนาคตได้

ก่อนหน้านี้ Stephen Thaler นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ได้พยายามขอลิขสิทธิ์ในผลงานศิลปะที่ชื่อว่า “A Recent Entrance to Paradise” ซึ่งเป็นผลงานที่สร้างขึ้นด้วยฝีมือของ AI ที่เขาพัฒนาขึ้นมาอย่าง “Creativity Machine” โดยตามคำฟ้องร้อง Thaler ต้องการโอนลิขสิทธิ์จาก AI ไปยังตัวเขาเอง
เนื่องจาก Thaler บอกกับสำนักงานลิขสิทธิ์ว่างานศิลปะชิ้นนั้น “สร้างขึ้นโดยอัลกอริธึมคอมพิวเตอร์ของเขา” ผู้พิพากษาจึงเขียนประเด็นเดียวที่อยู่ตรงหน้าเธอลงไปในคำตัดสิน เพื่อระบุว่าผลงานนั้นมีสิทธิ์ได้รับลิขสิทธิ์หรือไม่

คำตัดสินของเธอคือการสะท้อนคำแนะนำที่ออกโดยสำนักงานลิขสิทธิ์ว่า “การสร้างสรรค์โดยมนุษย์ถือเป็นข้อกำหนดพื้นฐานของลิขสิทธิ์” ดังนั้นผู้พิพากษา Howell จึงตัดสินว่างานศิลปะที่สร้างด้วย AI จึงไม่สามารถมีลิขสิทธิ์ได้ แม้ว่าผู้พัฒนา AI จะเป็นคนเขียน Prompt ของงานศิลปะชิ้นนั้นด้วยตนเองก็ตาม อีกทั้ง Howell ยังกล่าวเสริมไว้ด้วยว่าประเด็นเรื่องการโอนลิขสิทธิ์จาก AI ไปสู่ผู้เขียน Prompt นั้นยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าคำตัดสินดังกล่าวไม่สามารถยุติคำถามเกี่ยวกับการคุ้มครองลิขสิทธิ์งานศิลปะที่สร้างโดย AI เพราะประเด็นสำคัญประการหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข คือ “จำเป็นต้องมีข้อมูลของมนุษย์มากแค่ไหน เพื่อให้ผู้ใช้ AI มีคุณสมบัติในการเป็น ‘ผู้สร้าง’ ผลงานศิลปะชิ้นนั้น”

“เรากำลังเข้าใกล้ขอบเขตใหม่ ๆ ในด้านลิขสิทธิ์ เนื่องจากศิลปินใส่ AI ไว้ในกล่องเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะใหม่ ๆ” Howell เขียนในคำตัดสิน

อ้างอิง : https://siamblockchain.com/2023/08/22/ai-cannot-hold-copyright-federal-judge-rules/

ตำรวจอเมริกันใช้เอไอช่วยวิเคราะห์ภาพจากกล้องติดตัว

บรรดาผู้ให้การสนับสนุนการปฏิรูปการทำงานของตำรวจในอเมริกาพยายามชี้ให้เห็นมานานแล้วว่า กล้องที่ติดไว้ที่ตัวตำรวจหรือ Body Cam จะช่วยลดการใช้กำลังอันเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ และยังช่วยสร้างความไว้วางใจให้แก่ประชาชน แต่ภาพที่กล้องดังกล่าวบันทึกไว้นั้นมีความยาวหลายล้านชั่วโมง ซึ่งเป็นการยากที่บรรดาผู้บังคับบัญชาจะทำการตรวจสอบได้ แต่เทคโนโลยีระบบ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ อาจช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้

ภาพจากกล้อง Body Camera ที่ติดอยู่บนตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองเมมฟิส ได้แสดงภาพเหตุการณ์ที่ตำรวจหยุดรถของชายคนหนึ่ง ก่อนที่จะทำร้ายชายผู้นั้นจนเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งห้านายถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมชายผิวสีที่ชื่อ ไทรี นิโคลส์

การตรวจสอบภาพจากกล้อง Body Cam บนตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านั้นจะเป็นหลักฐานประกอบในการดำเนินคดีอาญานี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายจากกล้องวีดีโอของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยทั่วไปนั้น ไม่ค่อยได้รับการตรวจสอบมากนัก

แอนโธนี ทัสโซเน ซีอีโอของบริษัท ทรูลีโอ (Truleo) ผู้ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กล่าวว่า จากการที่ได้ดูวิดีโอและพูดคุยกับเพื่อน ๆ ตลอดจนเพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้รักษากฎหมายแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ภาษาแบบนั้นหรืออยู่ในสถานการณ์แบบนั้น และว่า ซอฟต์แวร์ AI สำหรับกล้องติดตัวตำรวจ จะช่วยให้ผู้บังคับบัญชาสามารถตรวจสอบการทำงานของตำรวจใต้บังคับบัญชาได้ฉับไวขึ้น

ทัสโซเน กล่าวต่อไปว่า แนวคิดในการถอดข้อมูลและวิเคราะห์การทำงานจากคลิปวีดีโอเพื่อปรับปรุงการให้บริการแก่ลูกค้านั้นมีมานานแล้ว
นอกจากนี้ ระบบปัญญาประดิษฐ์ของ Truleo จะมีการให้คะแนนเมื่อตำรวจใช้คำพูดที่เป็นทางการ ใช้คำสุภาพหรือกล่าวคำขอบคุณ ในทางกลับกัน Truleo จะส่งสัญญาณเตือนทันทีเมื่อเจ้าหน้าที่ใช้คำพูดที่เป็นการดูหมิ่น คุกคาม หรือใช้คำพูดที่หยาบคาย

อาร์ต อาเซเวโด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งเมืองออโรรา รัฐโคโลราโด ได้เริ่มทดลองใช้เทคโนโลยีระบบ AI ของบริษัท Truleo เมื่อไม่นานมานี้ และจะทดลองใช้เป็นระยะเวลาหนึ่งปี โดยมีเป้าหมายในการยกย่องชื่นชมผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ประพฤติดี และแก้ไขพฤติกรรมเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน
ผู้บัญชาการอาเซเวโด กล่าวว่า “เขาต้องการให้เจ้าหน้าที่ใต้บังคับบัญชาได้ดูตัวอย่างจากทั้งพฤติกรรมที่ดีและที่ไม่ดี เพื่อที่จะได้เรียนรู้จากพฤติกรรมเหล่านั้น”

อย่างไรก็ตาม สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (American Civil Liberties Union) เตือนว่า รัฐบาลจำเป็นต้องปกป้องสิทธิของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อาจได้รับผลกระทบจากการใช้ปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์ภาพวีดีโอจากกล้องติดตัวตำรวจด้วย

อนายา โรบินสัน แห่งสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องทราบให้แน่ชัดว่าเทคโนโลยีระบบ AI นั้นจะถูกใช้และถูกควบคุมอย่างไร และต้องทราบแน่ชัดว่ามีอะไรบ้างที่ AI ไม่สามารถทำได้” ก่อนที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับสำนักงานตำรวจต่าง ๆ ในอเมริกา

อ้างอิง : https://www.sanook.com/hitech/1586687/

IBM เปิดตัว IBM Watsonx Code Assistant for Z เครื่องมือแปลงโค้ด COBOL เป็น Java ด้วย AI

ไอบีเอ็มเปิดตัว IBM Watsonx Code Assistant for Z โซลูชัน AI สำหรับแปลโค้ดที่เขียนในภาษา COBOL ให้เป็น Java สำหรับเมนเฟรม IBM Z โดยจะเปิดให้ใช้งานทั่วไปภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเปลี่ยนผ่านแอพพลิเคชัน COBOL ไปสู่โค้ดในภาษาปัจจุบันที่มีต้นทุนจัดการน้อยกว่า และทำได้รวดเร็วขึ้น

Watsonx Code Assistant for Z เป็นเครื่องมือที่สร้างจาก Watsonx.ai บริการสร้างโมเดลของแพลตฟอร์ม WatsonX ที่ตอนนี้มีความเข้าใจภาษาคอมพิวเตอร์ 115 ภาษา จากชุดข้อมูลมากกว่า 1.5 ล้านล้านโทเค็น

ไอบีเอ็มบอกว่าปัจจุบันมีโค้ดภาษา COBOL หลายพันล้านบรรทัดที่ใช้งานอยู่ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ Watsonx Code Assistant for Z จะเข้ามาช่วยจัดการเปลี่ยนผ่านโค้ดนั่นเอง

อ้างอิง : https://www.blognone.com/node/135397

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน  18 – 24 สิงหาคม 2566 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก